ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดและภาพลักษณ์องค์กรต่อการตัดสินใจ ซื้อซ้ำสลากออมทรัพย์ ในจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): The Effect of Marketing Mix And Brand Image Toward Repurchase Decision of Lottery Saving in Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : สุจิตรา คำกัมพล
ประเภท : Articles
Issue Date: 03-Mar-2022
บทคัดย่อ (THAI): การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อซ้ำสลากออมสิน สลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. และสลากออมทรัพย์ ธอส. ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาภาพลักษณ์องค์กรที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อซ้ำสลากออมสิน สลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. และสลากออมทรัพย์ ธอส. ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรศึกษา ได้แก่ ผู้ที่ซื้อซ้ำสลากออมสิน สลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส และสลากออมทรัพย์ ธอส. ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 420 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.956 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ( Multiple Regression) ผลการศึกษาพบว่า 1) องค์ประกอบส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการ สามารถร่วมกันพยากรณ์กระบวนการตัดสินใจซื้อซ้ำสลากออมทรัพย์ได้อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 สามารถพยากรณ์การตัดสินใจซื้อซ้ำสลากออมทรัพย์ได้ร้อยละ 32.7 2) องค์ประกอบของภาพลักษณ์องค์กร ด้านชื่อเสียงองค์กร ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม และด้านสถานที่ สามารถร่วมกันพยากรณ์กระบวนการตัดสินใจซื้อซ้ำสลากออมทรัพย์ได้อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.05 สามารถพยากรณ์การตัดสินใจซื้อซ้ำสลากออมทรัพย์ได้ร้อยละ 29.6 นอกจากนี้ธนาคารควรให้ความสำคัญในการพัฒนาด้านบุคคล และด้านการนำเสนอทางกายภาพให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงด้านคุณธรรม จริยธรรม ควรให้ความสำคัญกับการรักษาข้อมูลของลูกค้า ความซื่อสัตย์สุจริตของพนักงาน คำสำคัญ สลากออมทรัพย์ การซื้อซ้ำ ส่วนประสมทางการตลาด ภาพลักษณ์องค์กร การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
Abstract: The purposes of this work are following by 1.) to study the effect of marketing mix toward repurchase decision of lottery saving in Chiang Mai province. 2.) to study the effect of brand image toward repurchase decision of lottery saving in Chiang Mai province. Survey data were collected from 420 customers who have repurchase lottery saving in Chiang Mai province that have confidential value equal to 0.956. Frequency, percentage, average, standard deviation, and Multiple Regression were used in this study. The results show that 1.) Product, Price, Place, Promotion, and Process dimensions had a positive impact on customer to repurchase lottery saving in Chiang Mai province with statistic significant at 0.05 and 32.7% of the repurchase decision can be predicted. 2.) Corporate image, Social responsibility, and Location had a positive impact on customer to repurchase lottery saving in Chiang Mai province with statistic significant at 0.05 and 29.6% of the repurchase decision can be predicted. In addition, banks should focus on personal development. and more physical evidence Including the moral and ethical aspects should pay attention to the protection of customer information and employee honesty Keywords Lottery Saving, Repurchase, Marketing Mix, Brand Image Multiple Regression
บทความ :