ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ความรู้ทางการเงินกับพฤติกรรมการวางแผนทางการเงินของกลุ่มคนเจนวาย ในจังหวัดเชียงใหม่ : การวิเคราะห์บนพื้นฐานทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน
หัวข้อ (ENG): Financial Literacy and Financial Planning of GEN Y in Chiang Mai : An Analysis Based on The Theory of Planed Behavior
ผู้แต่ง : เมธี เมธีศุภกุล
ประเภท : Articles
Issue Date: 03-Mar-2022
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านความรู้ทางการเงิน ทัศนคติ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม โดยผ่านเจตนาความตั้งใจปฎิบัติพฤติกรรมการวางแผนทางการเงิน ที่มีอิทธิพลผลต่อพฤติกรรมการวางแผนทางการเงิน ของกลุ่มคนเจนวาย ในจังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัย ที่มีผลต่อการเลือกรูปแบบการวางแผนทางการเงิน ของกลุ่มคนเจนวาย ในจังหวัดเชียงใหม่ ใช้ข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมแบบสอบถามของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เก็บข้อมูลด้วยวิธี Accidental Sampling method เก็บแบบออนไลน์ด้วย Google Form เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) และการวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกส์ (Logistic Regression) ผลการศึกษาพบว่า 1.ปัจจัยตัวแปร เพศ กลุ่มอาชีพ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง ด้านการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม ด้านทัศนคติทางการเงิน ล้วนส่งผลผ่านเจตนาเชิงพฤติกรรม ซึ่งมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการวางแผนทางการเงิน และ 2.ปัจจัยตัวแปรกลุ่มบุคคลอ้างอิง นั้นมีอิทธิพลต่อการเลือกรูปแบบการวางแผนทางการเงินทั้งในช่วงในปีนี้ ในช่วง 10 ปี และเพื่อการเกษียณในอนาคต อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มบริษัทประกันชีวิต หรือ กลุ่มนายจ้าง และผู้ที่เกี่ยวข้องจึงควรวางแผนหรือออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้กับกลุ่มคน GEN Y เกี่ยวกับการวางแผนทางการเงินไม่ให้เกิดความคิดที่ผิดๆเกี่ยวกับการบริหารการเงิน จนสามารถเลือกปฏิบัติกิจกรรมนั้นๆอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน คำสำคัญ : ความรู้ทางการเงิน, พฤติกรรมการวางแผนทางการเงิน, ทัศนคติทางการเงิน, การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง, การรับรู้ความสามารถของตนเอง, เจตนาเชิงพฤติกรรม
Abstract: The purposes of this research are to study the influence of financial literacy, attitude, subjective norm, and perceived behavioral control factors toward the behavioral intention of financial planning of the Gen Y in Chiang Mai, and to analyze the factors affecting the choice of financial planning model of the Gen Y in Chiang Mai. Survey data were collected from 400 people using the accidental sampling method. The questionnaires were distributed online with a google form. Frequency, percentage, mean, multiple regression, and logistic regression were used in the study. The results show that gender, occupation, subjective norm, perceived behavioral control, and financial attitude affects behavioral intentions, influencing financial planning behavior. Also, the subjective norm variable has a significant impact on the choice of financial planning - this year (Short-term plan), in ten years (Mid-term plan), and retirement (Long-term plan). Thus, commercial bankers, life insurancers, business employers, and related parties should plan or design financial products for Gen Y to avoid misconceptions about financial management until they can carry out such activities continuously and sustainably. Keyword: Financial Literacy, Behavior Financial Plan, Financial Attitude, Subjective Norms, Perceived Behavioral Control, Intention
บทความ :