ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ค้ำประกันสินเชื่อของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Decision to Service Thai Credit Guarantee Corporation for Credit Guarantee of Small and Medium Entrepreneurs in Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : มธุรส ปินใจ
ประเภท : Articles
Issue Date: 03-Mar-2022
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 500 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์โดยใช้แบบจำลองโลจิต ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ความน่าจะเป็นสูงสุด(Maximum Likelihood Estimate : MLE) และเทคนิควิเคราะห์โดยวิธี Marginal effect ปัจจัยที่นำมาศึกษาในแบบจำลอง คือ ปัจจัยลักษณะทั่วไปของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เลือกใช้บริการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมค้ำประกันสินเชื่อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่มีผู้บริหารจบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์ในการบริหารระหว่าง 6-10 ปี ธุรกิจประเภทค้าปลีก-ค้าส่ง เป็นธุรกิจขนาดเล็ก มีระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ 1-5 ปี และมีประวัติการชำระหนี้ปกติ รายได้จากการดำเนินธุรกิจเฉลี่ยเดือนละ 85,001 – 170,000 บาท และรายจ่ายเฉลี่ยเดือนละ 0 – 85,000 บาท และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากรมากที่สุด นอกจากนี้ การวิเคราะห์ความถดถอยของโลจิสติค ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 พบว่า ปัจจัยช่องทางการชำระเงินมีความหลากหลายและความสะดวก ปัจจัยขนาดธุรกิจ และปัจจัยการมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกที่หลากหลาย มีผลต่อการตัดสินใจบริการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมเพิ่มขึ้นมากสุด และปัญหาอุปสรรคที่พบส่วนใหญ่คือ ผลิตภัณฑ์ยังไม่หลากหลายและไม่ตรงกับความต้องการ จากผลการศึกษาข้างต้น สามารถนำปัจจัยทางการตลาดมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด ในการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้สอดคล้องและตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้อย่างเหมาะสม คำสำคัญ :บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม บริการ ผู้บริหาร ผลิตภัณฑ์ หลากหลาย
Abstract: The objectives of this study was to study the factors affecting the decision to service Thai Credit Guarantee Corporation for credit guarantee of small and medium entrepreneurs in Chiang Mai Province. The quantitative research technique is applied questionnaire from 500 samples are used as a data collection tool. This study employed descriptive statistics and the Logit Model application using Maximum Likelihood Estimate: MLE) technique and Marginal effect investigation. The explanatory variables in the model included the general characteristics of small and medium entrepreneurs and marketing mix factors. The majority of samples under study were most of executives have graduated with a bachelor's degree, experienced between 6-10 years, business are retail-wholesale, having small business , period of business 1-5 years , having debt repayment potential in the term on time, with 85,001-170,000 baht average monthly business income and 0-85,000 baht average monthly business expenses. The opinion of the sample on the important of marketing mix factors were price, product and people. The logistic regression analysis with statistically significance level of 0.01 showed that the variable which predict of samples under study decision to use Thai Credit Guarantee Corporation were various payment methods, business size and variety of products. The most problems and obstacles that products are not diverse and respond to needs. The results of this project intensively revealed marketing mix factors for making marketing plan for development and improvement that suited small and medium enterprises demands. Keyword : Thai Credit Guarantee Corporation Service Executive Products Variety
บทความ :