ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การวิเคราะห์การส่งออกและความสามารถในการแข่งขันปลาทูน่ากระป๋อง ของประเทศไทยไปยังตลาดประเทศสาคัญ
หัวข้อ (ENG): Competitiveness Exporting Analysis Thai-Tuna-Can to Major Countries Markets
ผู้แต่ง : พีรธัช ถนอมจิตร์
ประเภท : Articles
Issue Date: 28-Jun-2021
บทคัดย่อ (THAI): การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การส่งออกผลิตภัณฑ์ทูน่ากระป๋อง รวมถึงปัญหาอุปสรรคของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ทูน่ากระป๋องของไทย 2) เพื่อศึกษาความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกผลิตภัณฑ์ทูน่ากระป๋องของไทยไปยังตลาดผู้นาเข้าหลักโดยเปรียบเทียบกับประเทศผู้ส่งออกอื่น ๆ และ3) เพื่อทาการพยากรณ์การส่งออกผลิตภัณฑ์ทูน่ากระป๋องของไทยโดยใช้แบบจาลองอารีมา โดยจะทาการพยากรณ์แนวโน้มของทูน่ากระป๋อง 3 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2563 2565 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลทุติยภูมิ คือ ข้อมูลการส่งออกทูน่ากระป๋องของไทย ตามพิกัดอัตราภาษีศุลกากร แบบ 6 digits คือ 160414 ซึ่งเป็นข้อมูลย้อนหลังรายปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2548 2562 ระยะเวลาทั้งสิ้น 15 ปี วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เชิงพรรณนา วิเคราะห์ดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏ (RCA) วิเคราะห์ดัชนีพลวัตรความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปรากฏ (DRCA) และการพยากรณ์ด้วยแบบจาลองอารีมา (ARIMA) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ประเทศไทยมีค่าความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมากกว่า 1 ตลอดระยะเวลาที่ทาการศึกษา และมีค่าความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมากกว่าทั้ง 3 ประเทศคู่แข่งทางการค้าอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ นั่นคือ ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในการส่งออกทูน่ากระป๋องไปยังตลาดผู้นาเข้าหลักผลิตภัณฑ์ทูน่ากระป๋องทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เมื่อวิเคราะห์ศักยภาพในการแข่งขันการส่งออกผลิตภัณฑ์ทูน่ากระป๋องของไทย พบว่าประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ “ดาวรุ่งพุ่งแรง” ในปี พ.ศ. 2548 2549, พ.ศ. 2551 2552, พ.ศ. 2554, พ.ศ.2558 และ พ.ศ.2561 2562 อยู่ในสถานการณ์ “สวนกระแส” ปี พ.ศ. 2553, พ.ศ.2555 และ พ.ศ.2557 และอยู่ในสถานการณ์ “คว้าไม่ทัน” ในปี พ.ศ. 2550, พ.ศ.2556 และ พ.ศ.2559 2560 2. ผลการเปรียบเทียบกับมูลค่าการส่งออกจริงของทูน่ากระป๋องของไทยในช่วงระยะเวลา 15 ปี ในปี พ.ศ.2548 2562 พบว่า ข้อมูลการส่งออกจริง และข้อมูลจากการพยากรณ์มีความสัมพันธ์กันโดย มีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และผลการพยากรณ์ข้อมูลมูลค่าการส่งออกทูน่ากระป๋องในช่วงระยะเวลา 3 ปี ในปี พ.ศ. 2563 2565 พบว่า ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะส่งออกทูน่ากระป๋องเพิ่มขึ้น คาสาคัญ: การส่งออก ปลาทูน่ากระป๋อง ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ ความสามารถในการแข่งขัน
Abstract: The independent study proposes of this research: 1) To analyze the export situation of canned tuna Including the problems and obstacles of the Thai canned tuna industry 2) To study the advantages on comparing the exports of Thai canned tuna products to the main importer market compared with other exporting countries 3) To forecast Thai canned tuna exports using the Arima model. It will predict the trend of canned tuna for 3 years since 2020-2022 which the data used in this study were secondary data, which Thai canned tuna exporting data According to the 6 digits tariff is 160414, which is the annual historical data since 2005-2019 for a total of 15 years. Descriptive Analysis of Revealed Comparative Advantage Index (RCA), Dynamic Revealed Comparative Advantage Index (DRCA) and Arima forecast. The results of the research can be summarized as follows: 1. Thailand had more than 1 comparative advantage over the study period. And had a comparative advantage over all 3 trade competitors which Thailand has a comparative advantage in exporting canned tuna to the main importers of canned tuna in the United States, Australia and Japan. In this case analyzing Thai canned tuna potential showed that Thailand was in a situation "Rising Stars" in the years 2005-2006, 2008-2009, 2011, 2015 and 2018-2019. It is in the situation of "Falling Stars" in 2010, 2012 and 2014 and is in a "Lagging opportunity" situation in 2007, 2013 and 2012. .2016-2017 2. The comparison with the actual export value of Thai canned tuna during the 15-year period 2005-2019 found that the actual export data and forecast data are related to each other, tending in the same direction. And forecasts for the export value of canned tuna over a period of three years in 2020-2022 show that Thailand is likely to export more canned tuna. Keyword: Exporting, Tuna-Can, Comparative Advantage, Competitiveness
บทความ :