ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพบริการที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าและการบอกต่อ : กรณีศึกษาสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Exploring The Relationship of Service Quality Customer , Satisfaction and Advocacy : Case Study in Chiangmai Provincial Industry Office
ผู้แต่ง : ธวัชชัย ไชยลังการ
ประเภท : Articles
Issue Date: 12-May-2023
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาเรื่อง การสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพบริการที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าและการบอกต่อ : กรณีศึกษาสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ 6 ประการ 1) เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของ ของผู้ใช้บริการองค์กร 2) เพื่อศึกษาความคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อการบอกต่อของผู้ใช้บริการองค์กร 3) เพื่อศึกษาความความพึงพอใจที่ส่งผลต่อการบอกต่อของผู้ใช้บริการองค์กร 4) เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อคุณภาพบริการของผู้ใช้บริการองค์กร 5) เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการองค์กร 6) เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อการสื่อสารด้วยการบอกต่อของผู้ใช้บริการองค์กร โดยทำการศึกษาจากผู้ประกอบการกิจการเอสเอ็มอีในจังหวัดที่มาใช้บริการบริการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 400 ราย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้เครื่องมือสถิติวิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ พบว่า คุณภาพการให้บริการส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการองค์กร ได้แก่ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า และด้านการเข้าใจและการรู้จักผู้รับบริการ มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการองค์กร โดยด้านการเข้าใจและการรู้จักผู้รับบริการมีอิทธิพลสูงสุด คุณภาพการให้บริการส่งผลต่อการสื่อสารด้วยการบอกต่อได้แก่ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า และด้านการเข้าใจและการรู้จักผู้รับบริการ มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการสื่อสารด้วยการบอกต่อ โดยด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการมีอิทธิพลสูงสุด ความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการส่งผลต่อการสื่อสารด้วยการบอกต่อ ได้แก่ ด้านการให้บริการอย่างเสมอภาค ด้านการบริการที่ตรงเวลา และด้านการให้บริการอย่างก้าวหน้า มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการสื่อสารด้วยการบอกต่อ โดยด้านการให้บริการอย่างก้าวหน้ามีอิทธิพลสูงสุด ปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อการรับรู้คุณภาพบริการที่แตกต่างกัน ได้แก่ ด้าน ระดับการศึกษา และระดับรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกัน จะส่งผลต่อการรับรู้คุณภาพบริการที่แตกต่างกันโดยที่ยิ่งมีระดับการศึกษาหรือรายได้ต่อเดือนที่อยู่ในระดับสูงจะยิ่งให้ความสำคัญต่อคุณภาพการให้บริการที่สูงขึ้นตามไปด้วย ปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ส่งผลต่อความพึงพอใจบริการที่ 2 แตกต่างกัน ได้แก่ ด้านระดับการศึกษา ด้านอาชีพ และด้านระดับรายได้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อความพึงพอใจที่แตกต่างกัน และจากการศึกษาพบว่าปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ ไม่ส่งผลต่อการสื่อสารด้วยการบอกต่อที่แตกต่างกัน
Abstract: This research on exploring the relationship of service quality customer, satisfaction and advocacy: case study in Chiangmai provincial industry office was carried out with six primary purposes - 1) to research the service quality that influences the satisfaction corporate users 2) to research the service quality that influences the corporate advocacy users 3) to research the satisfaction that influences the corporate advocacy users 4) to research the differences of demographic characteristics that influence the service quality corporate users 5) to research the differences of demographic characteristics that influences the satisfaction corporate users 6) to research the differences of demographic characteristics that influence the corporate advocacy users. The purposive sampling method was used. The four hundred samples were collected from SME operators who used Chiangmai Provincial Industry Office services. The data were analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, and multiple linear regression. The results of this study showed that the quality of services affects the customer's satisfaction, namely responding to service recipients' trust and understanding as well as familiarity with the recipients. It has a positive influence on the satisfaction of users of corporate services. The greatest influence is understanding and familiarity with the recipients. The quality of service affects the communication of the customers' word-of-mouth, namely the concrete aspects of the service, responding to service recipients' trust, and understanding and familiarity with the recipient. It has a positive influence on word-of-mouth communication. The concrete aspects of the service have the greatest influence. Users' satisfaction affects communication by word of mouth, namely equitable service, on-time service, and progressive service. Progressive service has the strongest influence. It has a positive influence on word-of-mouth communication. Demographic factors that affect the perception of different quality services 3 are the different levels of education and monthly income levels, which will affect the perception of different quality services. The higher the level of education or monthly income, the higher the emphasis on the quality of service provided by the level. Demographic factors affecting service satisfaction vary, including education, career, and income levels, in which different monthly income affects different satisfaction. According to the study, demographic factors it does not affect communication with different wording.
บทความ :