ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การประเมินความต้องการใช้น้ำและผลการปฏิบัติการฝนหลวงของการผลิตข้าวนาปี ในลุ่มน้ำแม่กวง เขตอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): The Assessment of Water Requirement and Effect of Royalrainmaking Service on Rice Yields in Mae Kuang River Basin Doi Saket District Chiang Mai Province Area
ผู้แต่ง : เทพบดี แลกันทะ
ประเภท : Articles
Issue Date: 29-Jan-2021
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการน้ำของเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปี ศึกษาสภาพทั่วไป ต้นทุน และผลตอบแทนจากการผลิตข้าวนาปี และเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการผลิตข้าวนาปี ของเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปี ในเขตลุ่มน้ำแม่กวง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี จำนวน 100 ครัวเรือน แบ่งเป็นเกษตรกรในพื้นที่ที่มีการปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 50 ครัวเรือน และเกษตรกรในพื้นที่ที่ไม่มีการปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 50 ครัวเรือน วิเคราะห์โดยใช้แบบจำลองของ Penman Monteith ในการหาค่าความต้องการน้ำใช้ฟังก์ชันการผลิตแบบคอบป์-ดักลาส ในการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตข้าวนาปี และใช้ค่าเฉลี่ย ความถี่ ร้อยละ ในการนำเสนอข้อมูล ผลการศึกษาความต้องการน้ำของเกษตรกร พบว่า มีความต้องการน้ำมากที่สุด ในเดือนกันยายน ส่วนเดือนที่มีความต้องการน้ำน้อยที่สุด คือ เดือนธันวาคม รวมตลอดทั้งฤดูกาลการผลิตมีความต้องการน้ำ ในการผลิตข้าวนาปีทั้งหมด 497.56 มิลลิเมตร ผลการศึกษาสภาพทั่วไป ต้นทุนและผลตอบแทนของการผลิตข้าวนาปี พบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ระหว่าง 55-64 ปี ส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีระยะเวลาการปลูกข้าวมาแล้ว 11-20 ปี พันธุ์ข้าวที่เกษตรกรในพื้นที่นิยมปลูกมากที่สุด คือ พันธุ์สันป่าตอง 1 และส่วนใหญ่ใช้น้ำจากชลประทาน ซึ่งมีความเพียงพอสำหรับการทางการเกษตร ส่วนการรับรู้ถึงการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ ส่วนใหญ่ทราบว่ามีปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ ซึ่งแหล่งข้อมูลข่าวสารที่ได้ทราบ คือ สื่อประชาสัมพันธ์ของกรมฝนหลวงฯ สำหรับผลการศึกษาต้นทุนและผลตอบแทนของการผลิตข้าวนาปี พบว่า ในพื้นที่ที่มีการปฏิบัติการฝนหลวง เกษตรกรมีต้นทุนรวม และผลตอบแทนสูงกว่า ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการผลิตข้าวนาปี พบว่า การเปลี่ยนแปลงผลผลิตข้าวนาปี สามารถอธิบายได้ด้วย ปริมาณเมล็ดพันธุ์ที่ใช้ จำนวนแรงงานคน และการปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งเป็นตัวแปรหุ่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คำสำคัญ : ฝนหลวง ลุ่มน้ำแม่กวง ดอยสะเก็ด
Abstract: The objective of this study was to study the water needs of farmers. Study the general conditions, costs and returns from the production of rice paddies. And to analyze the factors affecting the rice production of the farmers in the Mae Kuang River Basin Doi Saket District Chiang Mai Province. Using data from interviews with 100 households, 50 households in the areas with royal rain operation and 50 households in areas not with royal rain operation. The determination of water demand using the the Penman Monteith model. Use Cobb-Douglas production function in analyzing the factors affecting the production of rice paddies. And using mean, frequency, percentage in presenting the data. Results of the study on the water needs of farmers was found to have the highest water demand in September. The month with the lowest water demand was December, including the whole production season, the total water demand was 497.56 mm. The results of the study on the general condition of the farmers of farmers in the Mae Kuang river basin Doi Saket district Chiang Mai province found that most of the farmers were male. They were 55-64 years old, most of them were educated in grade 4, and had a period of 11-20 years of cultivation. The most popular rice cultivars in the area were San-Pah-Tawng 1 and most use water from irrigation which is sufficient for agriculture. The perception of the royal rain operations in the area most of them know that there is a rain operation in the district. Which sources of information and news have been known Most of the information from the public relations media of the Department of Royal Rainmaking and Agricultural Aviation. For the results of the cost and return study of the annual rice production were found that in the areas with royal rain operation farmers have a higher total cost and return than the areas not with royal rain operation. The results of analysis of factors affecting the production of rice paddies of farmers grow rice. Found that the change in rice yield. Can be described as well seed quantity, number of workers And the royal rain operation which is a dummy variable, statistically significant. 3 Keywords : Royalrain, Mae Kuang River Basin, Doi Saket
บทความ :
หัวข้อ (THAI): การประเมินคุณภาพบริการและความภักดีของลูกค้า กรณีศึกษา บริษัท ขนส่งพัสดุเอกชนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): An Evaluation and SERVQUAL and Customer Layalty : A Case Study of a Private Parcel Delivery Company in Chiang Mai
ผู้แต่ง : สุปรียา วรรณมณี
ประเภท : Articles
Issue Date: 13-Dec-2023
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาเรื่อง การประเมินคุณภาพบริการและความภักดีของลูกค้า กรณีศึกษา บริษัท ขนส่งพัสดุเอกชน แห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ 6 ประการ 1) เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจ ของ ของผู้ใช้บริการองค์กร 2) เพื่อศึกษาความคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความภักดีของผู้ใช้บริการองค์กร 3) เพื่อศึกษาความความพึงพอใจที่ส่งผลต่อความภักดีของผู้ใช้บริการองค์กร 4) เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะ ประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อคุณภาพบริการของผู้ใช้บริการองค์กร 5) เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะ ประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการองค์กร 6) เพื่อศึกษาความแตกต่างของลักษณะ ประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อความภักดีของผู้ใช้บริการองค์กร ทำการศึกษากลุ่มผู้ใช้บริการจาก บริษัท ขนส่งพัสดุ เอกชนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มาใช้บริการโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้เครื่องมือสถิติวิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพการให้บริการส่งผลต่อความพึงพอใจ ของผู้ใช้บริการองค์กร ได้แก่ ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า ด้านการเข้าใจ และการรู้จักผู้รับบริการ มีอิทธิพลเชิง บวกต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการองค์กร โดยด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า มีอิทธิพลสูงสุด รองลงมาคือ ด้าน การเข้าใจและการรู้จักผู้รับบริการ คุณภาพการให้บริการส่งผลต่อความภักดีได้แก่ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า และด้านการเข้าใจและการรู้จักผู้รับบริการ มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความภักดี โดย ด้านการเข้าใจและการรู้จักผู้รับบริการ มีอิทธิพลสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า และด้านการ ตอบสนองต่อผู้รับบริการ ความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการส่งผลต่อความภักดี อิทธิพลเชิงบวก ปัจจัยลักษณะ ประชากรศาสตร์ที่ส่งผลต่อการรับรู้คุณภาพบริการที่แตกต่างกัน ได้แก่ ด้านเพศ ด้านรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกันจะส่งผลต่อการรับรู้คุณภาพบริการที่แตกต่างกัน ปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ส่งผลต่อความพึงพอใจ บริการที่แตกต่างกัน ได้แก่ ด้านเพศ ที่แตกต่างกันส่งผลต่อความพึงพอใจที่แตกต่างกัน และจากการศึกษาพบว่า ปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ไม่ส่งผลต่อความภักดีที่แตกต่าง คำสำคัญ : คุณภาพการบริการ ความพึงพอใจ ความภักดี
Abstract: This research on an evaluation and servqual and customer layalty : a case study of a private pareel delivery company in chiang mai was carried out with six primary purposes 1) to study the service quality that influences the satisfaction of corporate users, 2) to study the service quality that influences the corporate loyalty users, 3) to study the satisfaction that influences the corporate loyalty users, 4) to study the differences of demographic characteristics that influence the service quality corporate users, 5) to research the differences of demographic characteristics that influence the satisfaction corporate users, and 6) to research the differences of demographic characteristics that influence the corporate loyalty users. The purposive sampling method was used. The four hundred samples were collected from the users of a private parcel delivery company in Chiang Mai province. The data were analyzed using frequency percentage mean standard deviation and multiple linear regression. The results of this study showed that the quality of services, giving service with confidence, understanding customers' need, and familiarity with customer affects customer satisfaction. It has a positive influence on the satisfaction of corporate service users. Giving service with confidence had the most substantial dimension influencing customer satisfaction, followed by understanding customers' needs and familiarity with customers, respectively. The service quality dimension, which highly impacts customer loyalty, was staff responsiveness, understanding customers' needs, familiarity with the customers, and giving service confidently, respectively. Customer satisfaction showed a positive influence on customer loyalty. Socioeconomic variables like gender and income level significantly differed in the level of perception of service quality received. Gender variables also significantly differed in the level of satisfaction. Keywords : servqual, satisfaction, layalty
บทความ :