ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอีเพย์เมนต์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Decision of SMEs’ Financial Transaction Through e – Payment in Mueang District , Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : ทิพาภรณ์ แสนปัญญา
ประเภท : Articles
Issue Date: 26-Oct-2020
บทคัดย่อ (THAI): การค้นคว้าแบบอิสระฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการทำธุรกรรมผ่านระบบอีเพย์เม้นต์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลแบบปฐมภูมิที่ได้จากการแจกแบบสอบถามจำนวน 400 ตัวอย่าง โดยวิธีแบบสุ่ม วิธีการศึกษาครั้งนี้เป็นการผสมผสานทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Binary Logistic Model โดยประเมินจากด้านข้อมูลทั่วไป ด้านส่วนผสมการตลาด ด้านภาษี และด้านการส่งเสริมภาครัฐ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอีเพย์เมนต์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมใน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 14 ตัวแปร ได้แก่ เพศ ประสบการณ์ในการทำธุรกิจ รายได้เฉลี่ยต่อปี ประเภทของธุรกิจ ลักษณะของธุรกิจ การรับรู้กฎหมายอีเพย์เมนต์ ความถี่ในการทำธุรกรรมต่อสัปดาห์ ลักษณะทางผลิตภัณฑ์ที่ง่าย/ไม่ซับซ้อน ลักษณะทางผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย การยกเว้นอัตราค่าธรรมเนียม ช่องทางการให้บริการผ่านApplication การลดค่าธรรมเนียม การลดเอกสาร/ขั้นตอนการยื่นภาษี และรัฐบาลเป็นสื่อช่วยโฆษณา/ประชาสัมพันธ์ คำสำคัญ : 1)วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 2)อีเพย์เมนต์ 3)ผู้ประกอบการ 4)ธุรกรรมทางการเงิน 5)แบบจำลองโลจิต
Abstract: This independent research aims to identify the factors related to e-payment transactions of the small and medium enterprises in Muang District, Chiang Mai. The primary data were obtained using the questionnaires from 400 samples by randomized method. General information, ingredients, marketing, *Corresponding author .E-mail: tipaporn_sa@cmu.ac.th 1นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต(ภาคพิเศษ) คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3รองศาสตราจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ taxation, and government promotion data were analyzed quantitatively and qualitatively using binary Logistic Model. The results showed that gender, experience in doing business, an average annual income, business type, nature of business, e-Payment law awareness, frequency of transactions per week, user friendly product characteristics, safe product characteristics, fee waiver, service channels through online application, reduction of tax filing procedures, and advertising/public relations medium by the government are the significant factors related to e-payment transactions of the small and medium enterprises in Muang District, Chiang Mai. Keywords : 1) Small and Medium enterprises 2)e-Payment 3)Operator 4)Financial transaction 5) Logit Model
บทความ :