ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคารออมสินของผู้สูงอายุในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Use of Financial Transaction Services via the Government Savings Bank’s Application of the Elderly in Muaeng District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : กิตติคุณ จันทรังษี
ประเภท : Articles
Issue Date: 12-May-2023
บทคัดย่อ (THAI): การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม ปัจจัย ปัญหาและอุปสรรค ที่ส่งผลต่อการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคารออมสินของผู้สูงอายุในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างประชากร ที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปที่เป็นลูกค้าที่ใช้บริการแอปพลิเคชันกับธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 330 ชุด โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป พฤติกรรมการใช้งานแอปพลิเคชัน ปัญหาและอุปสรรคในการใช้งานแอปพลิเคชันของกลุ่มตัวอย่างด้วยสถิติเชิงพรรณนา และวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำธุรกรรมของกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสมการถดถอยแบบพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) จากผลการศึกษาพบว่าลูกค้าผู้สูงอายุที่ใช้บริการแอปพลิคชันธนาคารออมสิน ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อยู่ในช่วงอายุ 60 ปี ขึ้นไป โดยมีระดับการศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาหรือต่ำกว่ามากที่สุด ส่วนใหญ่มีสถานะยังมีอาชีพและทำงานอยู่ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ไม่เกิน 5,000 บาท ใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชัน มาเป็นระยะเวลา 1 ปี มีวัตถุประสงค์การเลือกใช้บริการเพื่อเช็คยอดเงินในบัญชี/ยอดสินเชื่อ/ยอดบัตรเครดิต โดยมีจำนวนความถี่ในการใช้บริการ 1 ครั้งต่อเดือน โดยส่วนใหญ่เลือกใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชัน(MyMo) ของธนาคารออมสิน เนื่องจาก การใช้งาน แอปพลิเคชันไม่มีอัตราค่าธรรมเนียมในการทำรายการ โดยปัจจัยที่มีผลต่อความถี่ในการเข้าใช้บริการแอปพลิเคชันมากที่สุดได้แก่ ระดับการศึกษาปริญญาตรี และจากผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังคงพบเจอปัญหาและอุปสรรคในการเข้าใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านปัญหาเกี่ยวกับความชำนาญด้านเทคโนโลยี และประสบการณ์ใช้งาน ปัญหาด้านกายภาพ อาทิเช่น ปัญหาด้านสายตา และตัวหนังสือที่เล็ก ภาษาที่ไม่คุ้นเคย รวมไปถึง ปัญหาเกี่ยวกับระบบที่มักขัดข้องจนบางครั้งนำไปสู่การขาดความเชื่อมั่นในการใช้งาน นอกจากนี้การศึกษาครั้งนี้ยังได้วิเคราะห์ SWOT ของแอปพลิเคชัน (MYMO) เพื่อเป็นประโยชน์และข้อเสนอแนะในการพัฒนาแอปพลิเคชันให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธนาคารออมสินให้มากขั้นโดยเฉพาะรองรับการใช้งานของกลุ่มผู้สูงอายุด้วย
Abstract: The purpose of this research is to study behaviors, factors, problems and obstacles that affect the use of financial transactions through the Government Savings Bank’s application (Mymo) of the elderly in Muang District, Chiang Mai Province. The data was collected via questionnaires from a sample group, the elderly who are over 60 years of age and use Government Savings Bank ‘s application service within Muang District Chiang Mai Province. The study uses descriptive statistic in order to analyze personal information, application using behavior, problem and obstacles of the sample group. While using Multiple Regression analysis to study about the factors affecting the transaction of a sample group. The study found that Elderly customers who use the Government Savings Bank’s application mostly are male in the age of 60 and over, with education at the primary level or lower. The sample still have a career or still working with average monthly income of not more than 5,000 baht. The sample mostly have been using financial transactions through the application for a period of 1 year with the objective to check account’s balance / loan’s balance / credit card’s balance and the number of frequencies using the service is 1 time per month. Most of them choose to use financial transactions through the application (MyMo) because there is no transaction fee. The factors that affect the frequency of using the application service the most are Bachelor's degree. And from the results of the study, it was found that most of the samples still faced various problems and barriers in accessing application such as technology expertise and experience in using financial application, and also some physical problems such as eye-sight problems, small letter, unfamiliar language as well as system crashes that often lead to a lack of trust in usability. In addition, this study also analyzed the application's SWOT for usefulness and to be recommendations for application development in order to reach more targeted customers of the Government Savings Bank, especially supporting its use of the elderly group as well.
บทความ :