ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ประเมินความพึงพอใจของการให้บริการลูกค้าธนาคารกสิกรไทยต่อการซื้อผลิตภัณฑ์อย่างเป็นธรรม ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Evalution of the Satisfaction of Kasikorn Bank Consumer Service Toward Fair Purchase in Mueang District Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : เจิดนภางค์ ลุนาวัน
ประเภท : Articles
Issue Date: 26-Aug-2020
บทคัดย่อ (THAI): การค้นคว้าแบบอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาถึงความพึงพอใจของลูกค้าธนาคารกสิกรไทยต่อการซื้อผลิตภัณฑ์อย่างเป็นธรรม ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อวิเคราะห์ความแตกต่างของการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ธนาคารตามลักษณะของส่วนบุคคลที่มีความแตกต่างในการเลือกผลิตภัณฑ์กับทางธนาคารกสิกรไทย ในเขต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการธนาคารกสิกรไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ขนาดตัวอย่างจำนวน 400 คน (สำรวจลูกค้าภายใต้ที่มีการนำ Market conduct มาใช้แล้ว) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าไค-สแควร์ จากการศึกษาผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เพศหญิง โดยกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อายุ 41 – 50 ปี มีสถานะภาพโสด การศึกษาที่พบมากที่สุด คือ ระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนภาพรวมการประเมินความพึงพอใจของการให้บริการลูกค้าธนาคารกสิกรไทยต่อการซื้อผลิตภัณฑ์อย่าง เป็นธรรมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่พบว่าทั้ง 9 ผลิตภัณฑ์นั้น มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (3.51-4.50 คะแนน) ในทุกด้าน โดยการบริการส่วนที่ลูกค้าประเมินความพึงพอใจโดยเฉลี่ยให้น้อยที่สุดนั้นเป็นด้านราคา (ค่าธรรมเนียมผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ) ซึ่งมีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ที่ 3.73 คะแนน แต่ยังคงอยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจระดับมาก และเมื่อพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมจะพบว่า ผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจน้อยที่สุด (3.52 คะแนน) นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยยังได้รับคะแนนการประเมินความพึงพอใจในด้านเงื่อนไขการสมัครน้อยกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ (3.52 คะแนน) อีกด้วย ในขณะที่การบริการที่ได้รับคะแนนความพึงพอใจมากที่สุดนั้นพบว่าเป็น ด้านกระบวนการ (ขั้นตอนการสมัครบริการด้านต่าง ๆไม่ซับซ้อน และมีความรวดเร็ว) ซึ่งมีคะแนนความพึ่งพอใจเฉลี่ยอยู่ที่ 4.16 คะแนน โดยผู้ตอบแบบสอบถามให้คะแนนความพึงพอใจกับกระบวนการ ขั้นตอนการสมัครบริการใช้บริการของผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตมากที่สุด (4.26 คะแนน) จากผลการพิจารณาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าธนาคารควรมีการปรับปรุงค่าธรรมเนียมของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้สามารถตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยที่ต้องมีการปรับปรุงทั้งเงื่อนไขการสมัครและค่าธรรมเนียม คำสำคัญ ประเมินความพึงพอใจ/การให้บริการ/ธนาคารกสิกร/ผลิตภัณฑ์/จังหวัดเชียงใหม่
Abstract: This independent study was conducted for the following purposes: 1) To study the satisfaction of Kasikorn bank customers towards fair purchase of products in Mueang district, Chiang Mai province and 2) To analyze the differences in the selection of banking products according to personal characteristics of different customers at Kasikorn bank in Mueang district, Chiang Mai province. The sample group in this study consisted of 400 customers who used the service of Kasikorn bank in Mueang district, Chiang Mai province (surveying the customers with the use of market conduct) by using questionnaires as a tool for data collection. The data were analyzed by using descriptive statistics, such as frequency, percentage, mean value, standard deviation value, and chi-square value. According to the study, the majority of the respondents were female working at private companies. The ages of these respondents ranged between 41 and 50 years old, having a single status with the education level of bachelor degree. The overall evaluation of Kasikorn bank customer service satisfaction towards fair product purchase in Mueang district, Chiang Mai province showed that all 9 products were highly satisfied (3.51-4.50 points) in all aspects. The service that had the lowest evaluated satisfaction score was the price (various product fees) at the score of 3.73, but it was still considered a high satisfaction level. After looking at the further details, it was found that the non-life insurance products had the lowest average satisfaction score (3.52 points) in addition to the lower satisfaction score in terms of application conditions than the other products at 3.52 points. On the other hand, the service that received the highest satisfaction score was the process (no complication and fast in the application process for various services) with the average satisfaction score of 4.16 points, also they gave the highest satisfaction score to the life insurance product application process (4.26 points). From the results, it indicates that the bank should adjust the fees of various products in order to satisfy customers better, especially in the non-life insurance product that needs to be improved in both application conditions and fees. Key words: satisfactory evaluation / service / Kasikorn bank/ products / Chiang Mai province
บทความ :