ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการธุรกรรมทางการเงินของ กลุ่มเจเนอเรชั่น เอ็กซ์ วาย และเบบี้บูมเมอร์ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Comparison of Factors Influencing the Decision Towards Financial Transaction Service of Generation X Y and Baby Boomer in Mueang District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : เจนจีราภรณ์ อินชัย
ประเภท : Articles
Issue Date: 30-Jan-2020
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยและเปรียบเทียบพฤติกรรมในการเลือกใช้ช่องทางการทำธุรกรรมทางการเงินของกลุ่มเจเนอเรชั่น เอ็กซ์ วาย และเบบี้บูมเมอร์ ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ ใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ วาย และเบบี้บูมเมอร์ ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ถดถอยโลจิสติกพหุกลุ่ม (Multinomial Logistic Regression) ผลการศึกษาข้อมูลทั่วไป พบว่า กลุ่มตัวอย่างเจเนอเรชั่นวาย ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพโสด รายได้รวมต่อเดือนระหว่าง 20,001-30,000 บาท กลุ่มตัวอย่างเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีสถานภาพสมรส รายได้รวมต่อเดือนระหว่าง 20,001-30,000 บาท และกลุ่มตัวอย่างเบบี้บูมเมอร์ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพสมรส มีรายได้รวมต่อเดือน 40,001 บาทขึ้นไป โดยทั้ง 3 กลุ่มเจเนอเรนชั่น ส่วนใหญ่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี และประกอบอาชีพหลักเป็นข้าราชการ/พนักงาน หน่วยงานรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเหมือนกัน ด้านพฤติกรรมการเลือกใช้บริการธุรกรรมทางการเงิน พบว่า กลุ่มตัวอย่างเจเนอเรชั่นวาย และเอ็กซ์ นิยมทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Mobile Banking & Internet Banking กับธนาคารกรุงไทยเพื่อชำระค่าสินค้าหรือบริการ เนื่องจากมีความรวดเร็วในการให้บริการ บุคคลที่มีอิทธิพลคือ ตัวเอง ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเบบี้บูมเมอร์ ส่วนใหญ่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน ATM กับธนาคารออมสิน เพื่อทำการโอนเงินระหว่างบัญชี เนื่องจากมีความน่าเชื่อและความปลอดภัยในการใช้บริการ บุคคลที่มีอิทธิพลคือ คนในครอบครัว นอกจากนี้พบว่าทั้ง 3 กลุ่ม มีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับคือ รู้จักและเรียนรู้การทำธุรกรรมทางการเงินจากพนักงานธนาคารแนะนำ ทำธุรกรรมทางการเงินเฉลี่ยต่อเดือนไม่เกิน 5 ครั้ง ในช่วงเวลา 12.01 - 16.00 น. โดยทำที่บ้าน และมีสถาบันการเงินที่เลือกทำธุรกรรมทางการเงินเพียง 1 แห่งเท่านั้น ผลการพัฒนาแบบจำลอง Multinomial Logistic พบว่า ปัจจัยด้านอายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และปัจจัยการรับรู้ประโยชน์ในการใช้งาน มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทาง Mobile Banking & Internet อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 โดยมีแนวโน้มว่ากลุ่มตัวอย่างเจเนอเรนชั่นเอ็กซ์ จะมีพฤติกรรมการเลือกช่องทางการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Mobile Banking & Internet Banking ลดลงร้อยละ 3.2 ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีสถานภาพโสด ประกอบอาชีพรับราชการ/รัฐวิสาหกิจ และการรับรู้ถึงประโยชน์ในการใช้งาน จะมีพฤติกรรมการเลือกช่องทางการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน Mobile Banking & Internet Banking เพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.4, 2.2, 1.8 และ 1.3 ตามลำดับ คำสำคัญ (5 คำ): การตัดสินใจ, ธุรกรรมทางการเงิน, กลุ่มเจเนอเรชั่น, อำเภอเมือง, จังหวัดเชียงใหม่
Abstract: This independent study aimed to factors and comparison behavior decision Towards financial transaction service of Generation X, Y and Baby Boomer in Mueang Chiang Mai District. The questionnaires were used to collect data with the Sample group, Generation X, Y and Baby Boomers in Mueang Chiang Mai District of 400 people. Data obtained were analyzed by the Descriptive Analysis, including frequency, percentage, and mean, as well as the Multinomial Logistic Regression. Results of the study were concluded as follows. That most Generation Y samples respondents are female, single and income between 20,001-30,000 baht. Generation X samples mostly male, marital and income between 20,001-30,000 baht. And Baby Boomers samples mostly female, marital and income more than 40,001 baht per month. In addition, all generations most of them graduated with a bachelor's degree. And engage in the main occupation as government officials/employees in government agencies or the same state enterprise. The results of the behavior of choosing to use financial transaction services show that Generation Y and X samples prefer to do financial transactions through mobile banking & internet banking with Krung Thai Bank to pay for goods or services due to the speed of service. The influential person is himself. While most Baby Boomers samples conduct financial transactions through ATM with the Government Savings Bank to transfer money between accounts because there is credibility and safety in using the service. In addition, all 3 groups had behaviors consistent with Know and learn about financial transactions from bank employees. Do average financial transactions no more than 5 times per month during 12.01 - 16.00 hrs. by doing at home and having only one financial institution choosing to do financial transactions. 3 The results of the development of multinomial logistics model found that; variables of age, status, education, occupation, and perceived factors of usefulness in use influencing the behavior of financial transactions through mobile banking & internet banking with statistical significance at a 95 percent confidence level. However, there is a tendency that Generation X samples will have a 3.2% decrease in the behavior of choosing financial channels through mobile banking & internet banking. While the samples graduated with a bachelor's degree are single and work for government/state enterprise and awareness of the benefits of use will have the behavior to choose channels of financial transactions through mobile banking & internet banking increased by 3.4%, 2.2%, 1.8% and 1.3% respectively. Key words (5 words): The decision, Financial Transaction, Generation, Mueang District, Chiang Mai Province
บทความ :