ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): พฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มเจเนอเรชันวาย
หัวข้อ (ENG): Thai Generation-Y Tourists’ Behavior and Factors Affecting Decisions to Visit Cultural Attractions in Chiang Mai
ผู้แต่ง : ศศิพร แก้วพินิจ
ประเภท : Articles
Issue Date: 31-Jan-2019
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาวิจัยเรื่อง “พฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มเจเนอเรชันวาย” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มเจเนอเรชันวาย และ 2) ศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มเจเนอเรชันวาย ซึ่งทำการศึกษาข้อมูลด้วยวิธีการศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง (documentary research) และใช้รูปแบบการสำรวจ (Survey Research) โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย ในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ทำการศึกษาด้านพฤติกรรมและอิทธิพลที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมในจังหวัดเชียงใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวไทยกลุ่มเจเนอเรชันวาย รวมถึงการเปรียบเทียบความแตกต่างตามลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมทั้ง 4 ด้าน ของนักท่องเที่ยว ซึ่งประกอบด้วย 1) อายุ 2) เพศ 3) รายได้ และ 4) ระดับการศึกษา กับระดับอิทธิพลของปัจจัยต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยแยกตามแรงจูงใจทั้งหมด 5 ด้าน ดังนี้ 1) แรงจูงใจทางกายภาพของนักท่องเที่ยว 2) แรงจูงใจทางวัฒนธรรม 3) แรงจูงใจระหว่างบุคคล 4) แรงจูงใจด้านสถานภาพ/ชื่อเสียง และ 5) แรงจูงใจด้านส่วนผสมทางการตลาด ตามที่ได้กำหนดไว้ ผลการศึกษาด้านพฤติกรรมพบว่าส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายมีวัตถุประสงค์ของการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ/ผ่อนคลายความเครียด ซึ่งมักเดินทางท่องเที่ยวกับเพื่อน/ครอบครัว นิยมวางแผนการท่องเที่ยวการตัดสินใจท่องเที่ยวด้วยตนเอง ทั้งยังนิยมเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมพบว่า ส่วนใหญ่ชื่นชอบท่องเที่ยวภายในแหล่งความเป็นอยู่ วิถีชีวิต และถูกดึงดูดด้วยกิจกรรมการรับประทานอาหารพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ผลการศึกษาด้านอิทธิพลแรงจูงใจพบว่าในระดับอิทธิพลที่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวมากที่สุดคือ แรงจูงใจทางวัฒนธรรม ได้แก่ มีสิ่งดึงดูดทางประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวที่มีกิจกรรมโดดเด่นและ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตลอดจนแรงจูงใจด้านกายภาพของนักท่องเที่ยว ได้แก่ การท่องเที่ยวเพื่อต้องการพักผ่อน เปลี่ยนบรรยากาศ ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างตามลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมทั้ง 4 ด้าน ของนักท่องเที่ยว พบว่า เพศหญิงมีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจด้านสิ่งดึงดูดทางประวัติศาสตร์และความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยว ส่วนเพศชายและนักท่องเที่ยวที่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18 – 24 ปี มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจความปรารถนาที่จะรู้จักบุคคลใหม่ๆ แรงจูงใจทั้ง 5 ด้าน มีผลต่อนักท่องเที่ยวที่มีการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีมากกว่าระดับการศึกษาอื่นๆ และผลของแรงจูงใจทุกด้านไม่แตกต่างกันสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีระดับรายได้แตกต่างกัน คำสำคัญ : การท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มเจเนอเรชันวาย
Abstract: The objectives of this study are (1) to study factors affecting decision to visit cultural attractive places in Chiang Mai and (2) to study tourists’ behavior and satisfaction from cultural attractive place in Chiang Mai. This study surveyed 400 tourists at several cultural attractive tourist destinations in Chiang Mai. The results are presented by socioeconomic factors ; age, gender, income and educational level. Influence of factors on tourism decision of respondents. It is divided into 5 motivation ; (1) Physical motivation, (2) cultural motivation, (3) personal motivation, (4) Popularity motivation and (5) market mix motivation. The results of tourists’ behavior of Thai Generation-Y tourists of suggested that most objectives of traveling for recreation and leisure. They traveled with family and friends. They made were decisions by themselves and traveled during holiday.They prefered destination with local life style and local activities especially local food which was cultural identity. The results of motivation factors for traveling were cultural motivation as historical areas, specific or unique activity as well as physical motivation for traveling and leisure. The result based on socioeconomic factors are the following. Female tourists were likely to be attracted by those aged 18-24 years old traveled to make new friends. All of 5 motivation, It affects to the tourists who have higher education than the bachelor. And the effect of motivation, All aspects are not different for tourists with different income levels. Keywords: Travel, Cultural Attractions, Chiang Mai, Thai Tourists, Generation-Y
บทความ :