ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหารของนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Food Tourism Behavior of Tourists in Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : พิชญ์สินี บุญญานุพงศ์
ประเภท : Articles
Issue Date: 17-Sep-2019
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาเรื่องพฤติกรรมท่องเที่ยวเชิงอาหารของนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อทราบถึง พฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร และปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหารของนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงวิเคราะห์เปรียบเทียบพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหารของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติในจังหวัดเชียงใหม่ โดยประชากรเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 150 ราย และชาวต่างชาติ 150 ราย ผลการศึกษาพบว่า อาชีพของนักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างชาวไทยและชาวต่างชาติ ไม่มีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหารของนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของรายได้และค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวันในการท่องเที่ยว มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เนื่องจาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูง จะมีโอกาสใช้จ่าย กับผลิตภัณฑ์และบริการด้านอาหาร ในราคาที่สูงกว่า ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผลการศึกษาพบว่า อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ไม่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร แต่ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหารได้แก่ปัจจัยด้านค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวัน คำสำคัญ : การท่องเที่ยว ท่องเที่ยวเชิงอาหาร นักท่องเที่ยวเชิงอาหาร พฤติกรรมนักท่องเที่ยว วัฒนธรรม
Abstract: This study aims to study about food tourism behavior of tourists in Chiang Mai province. The research aims to study food tourism behavior of both Thai and foreign tourists in Chiang Mai and to examine the influence of economic and social factors on food tourism behavior of the tourists. The targeted population is tourists who travel to the city area of Chiang Mai Province. The size of the sample group is 150 Thai tourists and 150 foreign tourist. The study indicated that the occupation of tourists in both groups does not influence to food tourism behavior. However, income and average daily expenses in tourism Influencing to food tourism behavior. Tourists with higher income will have the opportunity to spend for food products and services with a higher price. In terms of foreign tourists The results showed that occupation and income per month does not influence to food tourism behavior but the factors that influence to food tourism behavior are the average daily cost factor. Keywords : Tourism, Food tourism, Food tourists, Tourist behavior, Culture
บทความ :