ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งในการใช้บริการแกร็บในจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): An Analysis of Factors Affecting Intention to Use Grab Services in Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : ณิชชนารถ ชุ่มมะโน
ประเภท : Articles
Issue Date: 12-May-2023
บทคัดย่อ (THAI): การค้นคว้าแบบอิสระนี้มี 2 วัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและพฤติกรรมการใช้บริการของของผู้ใช้บริการแกร็บในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบของคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการใช้บริการแกร็บในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จากข้อมูลพื้นฐานของผู้ใช้บริการ ข้อมูลพฤติกรรมการใช้บริการครั้งล่าสุด แบบวัดความคิดเห็นเกี่ยวกับการคุณภาพการบริการที่ได้อ้างอิงแนวคิดคุณภาพการบริการ (Service Quality) หรือ SERVQUAL และแบบวัดความตั้งใจในการใช้บริการแกร็บในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้โดยสารที่เคยใช้บริการแกร็บในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 351 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มีอายุระหว่าง 15-24 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพนักเรียน/นักศึกษา รายเฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท วัตถุประสงค์การใช้บริการแกร็บเพื่อไปห้างสรรพสินค้า โดยเหตุผลในการเลือกใช้บริการเพราะความสะดวกสบาย วันที่ใช้บริการมากที่สุดคือวันเสาร์ในช่วงเวลา 18.01-21.00 น. เสียค่าบริการเฉลี่ย 120.32 บาท และความคิดเห็นในด้านการคุณภาพการบริการทั้ง 5 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบของคุณภาพการบริการที่มีผลต่อความตั้งใจในการใช้บริการแกร็บในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ด้วยการวิเคราะห์แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้างพบว่าองค์ประกอบคุณภาพการบริการในทุกด้านส่งผลต่อความตั้งใจในการใช้บริการแกร็บในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ คำสำคัญ : คุณภาพการบริการ, ความตั้งใจในการใช้บริการ, แกร็บ, บริการยานพาหนะผ่านทางแอปพลิเคชัน, การขนส่งสาธารณะ
Abstract: The purposes of this research were 1) to study demographic factors and usage behavior of Grab users in Chiang Mai, and 2) to study factors that are components of service quality that affect the Intend to use Grab in Chiang Mai. User’s profile and latest data on usage behavior, the opinions of Service Quality in user scales that have referred to service quality framework or SERVQUAL, and the intentions to use Grab services scale were applied to 351 users who used to Grabs services in Chiang Mai province. Statistical techniques, applied to analyze data, were frequency, percentages, mean, standard deviation, and Structural Equation Model. This research shows the results on the study that the respondents were female, aged between 15 – 24 years old, with a bachelor’s degree. Most of them were student with the average monthly income under 10,000 Baht. The objective of using Grab Taxi to go to department stores because of choosing the service is convenience. Most of the respondents used Grab Taxi application on Saturday from 6 - 8pm., with the average spending per time was to 120.32 Baht. For result of study reveals that overall, quality services were rated as high level, with the intention of returning to use Grab Taxi in the future. For the factors that were components of service quality that influenced the intention of using Grab services in Chiang Mai Province, it was statistically significant at 0.05, it was found that every aspect affects the intention of using Grab services in Chiang Mai. Keywords: Services Quality (SERVQUAL), Intention to use, Grab, E-hailing, Public Transport
บทความ :