ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): อุปสงค์ของนักท่องเที่ยวชาวไทยต่อการเลือกรูปแบบที่พักแรม ในจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): The Demand of Thai Tourists for Selecting Accommodation in Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : สินีนุช ช่างขาย
ประเภท : Articles
Issue Date: 28-Jun-2019
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยและพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกที่พักแรมรูปแบบต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยวชาวไทย และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรูปแบบที่พักแรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดเชียงใหม่ โดยสนใจรูปแบบที่พักแรมที่มีความนิยมสูง 4 รูปแบบ ได้แก่ โรงแรม โฮสเทล รีสอร์ท และโฮมสเตย์ ทำการศึกษาจากข้อมูลปฐมภูมิ โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยวิธีการแบบสุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งหมด 412 ชุด ผลการศึกษาวิจัยจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยพบว่า ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักแรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยเมื่อมีทางเลือกหลายทาง พบว่าปัจจัยมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักแรมมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยการตลาด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.07 โดยพฤติกรรมการเลือกของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกพักที่พักในเขตเมือง คิดเป็นร้อยละ 63.6 มีช่วงเวลาในการจองที่พักแรมช่วงเวลา 12.01-18.00 น. คิดเป็นร้อยละ 47.6 และมีลักษณะการจองที่พักแรมโดยวิธีการจองผ่านระบบอินเตอร์เน็ต คิดเป็นร้อยละ 63.3 ขณะที่ปัจจัยหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกที่พักแรมที่แตกต่างกันของนักท่องเที่ยวทั้ง 4 รูปแบบ ประกอบด้วย ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกพักโรงแรม ได้แก่ ปัจจัยราคาค่าเช่า การตลาด ราคาที่พักอื่น ๆ ความปลอดภัย ลักษณะห้องพัก และการให้บริการข้อมูล ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกพักโฮสเทล ได้แก่ ปัจจัยราคาอาหารและเครื่องดื่ม ลักษณะห้องพัก และการตลาด และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกพักรีสอร์ท ได้แก่ ปัจจัยอัธยาศัยและประสิทธิภาพ บริการที่จอดรถ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ บริการรถรับส่งสนามบิน และวัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ซึ่งปัจจัยการเลือกที่พักแต่ละรูปแบบดังกล่าวส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักรูปแบบโรงแรม โฮสเทล รีสอร์ท และโฮมสเตย์ ที่แตกต่างกัน สำคัญ : นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่พักแรม ลักษณะทางกายภาพ การบริการ การท่องเที่ยว
Abstract: This study proposed to evaluate significant factors level and behavior effect to accommodation type selection among Thai tourist and to determine factor effect to their decision on accommodation type selection in Chiang Mai. Four types of high popularity accommodations were subjected in this study including hotel, hostel, resort and homestay. Primary data were conducted by questionnaire collection. The number of 412 questionnaires were collected randomly. The study of Thai tourist sample group found that the significant factors effect to the decision on accommodation selection among Thai tourist through several choices of accommodation showed the most significant factor level is marketing at the average of 6.07. The study of tourist behavior showed that most of them selected accommodation located in the City (63.6%). 47.6% of them made a hotel reservation during 12.01 p.m.- 18.00 p.m. 63.3% of the tourist made a reservation through internet system. While several factors effect to tourist selection on 4 different types of accommodation include the factors effect to their decision on hotel reservation which are rental, marketing, security, room type and information service. The factors effect to hostel reservation which are food and beverage price, room type and marketing. The factors effect to resort reservation which are service and hospitality, parking area, advertisement and PR, airport pick up service and traveling purpose. Therefore, those different factors of each accommodation type selection effect to the decision of each accommodation type selection: hotel, hostel, resort and homestay differently. Keywords: Thai Tourists, Accommodations, Physical Appearance, Service, Tourism
บทความ :