ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกทำธุรกรรมทางการเงินผ่านรหัสคิวอาร์ของประชากร ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Decision to Make Financial Transactions Through QR Code of the Population in Muang District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : ศศิวิมล นนท์ชยากุล
ประเภท : Articles
Issue Date: 01-Aug-2019
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านรหัสคิวอาร์ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านรหัสคิวอาร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านรหัสคิวอาร์ของประชากรในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างการวิจัยคือ ประชากรในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 400 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติไคว์แสควร์ ผลการศึกษาพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20 - 40 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพธุรกิจส่วนตัว รายได้ 15,001 - 30,000 บาท 2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เลือกใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านรหัสคิวอาร์ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) โดยให้เหตุผลการเลือกใช้บริการผ่านรหัสคิวอาร์เพราะรู้สึกปลอดภัยและไม่จำเป็นต้องพกเงินสด ในรอบ 1 เดือนมีการใช้ธุรกรรมทางการเงินผ่านรหัสคิวอาร์ 1-3 ครั้ง ค่าใช้จ่ายผ่านรหัสคิวอาร์เฉลี่ย 500 – 1,000 บาท ต่อครั้ง โดยส่วนใหญ่ใช้เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ 3) ส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านรหัสคิวอาร์มากที่สุดคือ ปัจจัยด้านสถานที่ รองลงมาคือ ปัจจัยด้านส่งเสริมการขาย ปัจจัยด้านบุคคลและปัจจัยด้านราคา ตามลำดับ 4) ความพึงพอใจในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านรหัสคิวอาร์ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความพึงพอใจมากที่สุดในเรื่องรหัสคิวอาร์ช่วยทำให้รู้สึกปลอดภัยเพราะไม่จำเป็นต้องพกเงินสด รองลงมาคือ รหัสคิวอาร์ช่วยให้เกิดความสะดวกสบายจากการที่ไม่ต้องพกเงินสด บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตหลายใบ และรหัสคิวอาร์ช่วยลดการทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดพลาดได้ ตามลำดับ คำสำคัญ: การตัดสินใจ ธุรกรรมทางการเงิน รหัสคิวอาร์
Abstract: The aim of this study is 1) to evaluate factors effect to decision to make financial transactions through QR Code, 2) to study the behavior of make financial transaction using QR code and, 3) to study the satisfaction of make financial transaction using QR code among people living in Mueang District, Chiang Mai Province. The sample is 400 people living in Mueang District, Chiang Mai Province. Tools used for data collection was a qquestionnaires which analyzed by frequency distribution, percentage, mean, standard deviation and chi square statistics. The study showed that 1) most of sample group are woman, aged 20-40 years, marital status is single, education level is bachelor’s degree, occupation is self-employed, and income between 15,001 - 30,000 baht. 2) Most of sample group selected financial transaction service via QR code of Siam Commercial Bank (SCB) because of security and cashless. Using of financial transaction service via QR code is 1-3 times per month with amount payment of 500 – 1,000 baht/time. Most payment are for goods and services. 3) Marketing mix which mostly effects the decision to make financial transactions through QR Code is the place, service promotion, the physical appearance and, price respectively. 4) The satisfaction of financial transaction using QR code showed the maximum level of overall satisfaction. The study found that sample group felt utmost that using QR code is safety because of its convenience, no need of cash, credit card or debit card and, using QR code may decrease financial transaction mistaken, respectively. Keywords: Decision, Financial Transactions, QR Code
บทความ :