ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การตัดสินใจเลือกโรงพยาบาลเพื่อการคลอดบุตร ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Decision Making on Selecting Hospital for Childbirth in Mueang District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : เบญจมาศ แก้วมณีรัตน์
ประเภท : Articles
Issue Date: 07-Jan-2020
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบถึงพฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเพื่อการคลอดบุตร ระหว่างโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชน ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการโรงพยาบาลในการคลอดบุตร ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยแบ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้บริการการคลอดบุตรจากโรงพยาบาลรัฐบาล จำนวน 200 ตัวอย่าง และกลุ่มผู้ใช้บริการการคลอดบุตรจากโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 200 ตัวอย่าง ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบปัจจัยด้านการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเพื่อการคลอดบุตร พบว่า ปัจจัยทางการตลาดทั้ง 7 ด้าน คือ ด้านการบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการบริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ด้านกระบวนการบริการ และด้านลักษณะทางกายภาพ ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเพื่อการคลอดบุตรทั้งโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน แตกต่างกัน โดยที่ผู้ใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนเพื่อการคลอดบุตร ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านการตลาดโดยรวมมากกว่าผู้ใช้บริการโรงพยาบาลรัฐบาลเพื่อการคลอดบุตร และเมื่อพิจารณาปัจจัยทั้ง 7 ด้าน พบว่าผู้ใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนเพื่อการคลอดบุตร ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านการบริการ ปัจจัยด้านปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านกระบวนการการให้บริการ และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด มากกว่าผู้ใช้บริการโรงพยาบาลรัฐบาล คำสำคัญ : พฤติกรรม/การตัดสินใจ/การคลอดบุตร/โรงพยาบาลรัฐบาล/โรงพยาบาลเอกชน
Abstract: This study proposed to study and evaluate behaviors and factors effect to hospital selection for childbirth service. A comparison between public hospital and private hospital in Muang district, Chiang Mai province. The questionnaires were used to collect data from 400 sample group who received childbirth service at the hospital located in Muang district, Chiang Mai province. Numbers of 200 sample group of who received childbirth service at public hospital were collected while 200 sample group of who received childbirth service at the private hospital were collected. The analysis results of marketing factors comparison in maternity hospital service selection decision showed that 7 type of marketing factors including service, price, service channel, marketing promotion, service staff, service procedure and physical characteristic effects to hospital selection for childbirth service differently. People who received childbirth service at the private hospital pay attention to overall marketing factors more than who received childbirth service at the public hospital. While 7 type of marketing factors were considered, people who received childbirth service at the private hospital pay attention to service factor, service staff factor, service procedure factor and marketing promotion factor more than who received childbirth service at the public hospital. Keywords: behavior/ decision/ childbirth service/ public hospital / private hospital
บทความ :