ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ความคุ้มค่าและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบควบรวมระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคในอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
หัวข้อ (ENG): The Worthiness and Factors Affecting the Consumer’s Selection Bundling Product of Mobile Network in Bangpa-in District Phranakhonsriayutthaya Province
ผู้แต่ง : ชวัลวิทย์ งิ้วลาย
ประเภท : Articles
Issue Date: 28-Sep-2018
บทคัดย่อ (THAI): การค้นคว้าอิสระฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคุ้มค่าการใช้ผลิตภัณฑ์ควบรวม ปัจจัยที่มีผลในการเลือกใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือและการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ควบรวม การวิเคราะห์ถึงสาเหตุของผู้บริโภคที่ไม่ได้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ควบรวมและศึกษาความพึงพอใจในการเลือกใช้แพ็คเก็จที่ใช้งานในปัจจุบันของการใช้อินเทอร์เน็ตและผลิตภัณฑ์ควบรวมของระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ของผู้บริโภคในอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา ใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย โดยการวัดความคุ้มค่าพิจารณาจากการใช้งานร้อยละ 100 ของปริมาณแพ็คเก็จที่ได้รับ สำหรับผลการศึกษา คนที่ไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ พบว่าราคาแพ็คเก็จไม่มีความเหมาะสม การวัดความพึงพอใจด้านแพ็คเก็จพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก การความพึงพอใจด้านเครือข่าย กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจโดยรวมของแพ็คเก็จที่ใช้งานในปัจจุบัน โดยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก การศึกษาด้านความคุ้มค่าของการใช้งานอินเทอร์เน็ต มีการใช้งานเฉลี่ย ร้อยละ 90.30 และจากผลการวิเคราะห์ความคุ้มค่าด้วยวิธีสมการถดถอยแบบโลจิสติกส์พบว่าตัวแปรตัวแปรอิสระ ได้แก่ อาชีพ ผู้ที่ใช้แพ็คเก็จราคาแพง(มากกว่า 900 บาทต่อเดือน) และผู้ที่ใช้ Wifi ที่บ้านมีผลต่อการใช้งานอินเทอร์เน็ต ด้านความคุ้มค่าของการใช้งานด้านการโทร กลุ่มตัวอย่างมีการใช้งานเฉลี่ย ร้อยละ 64.36 และจากผลการวิเคราะห์ความคุ้มค่าด้วยวิธีสมการถดถอยแบบโลจิสติกส์พบว่าตัวแปรตัวแปรอิสระบางตัว ได้แก่ อายุ และการศึกษา มีผลต่อการใช้งานการโทร ส่วนข้อเสนอแนะเห็นว่าควรมีการปรับแพ็คเก็จให้มีความหลากหลายเพื่อให้มีตัวเลือกมากขึ้น เพราะในกรณีที่ลูกค้าใช้งานการโทรน้อยๆและใช้งานอินเทอร์เน็ตสูง ควรมีการออกแพ็คเก็จให้มีตัวเลือกมากขึ้นในกลุ่มราคาเดียวกัน คำสำคัญ : ผลิตภัณฑ์ควบรวม , ความคุ้มค่า , เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
Abstract: This independent study had a purpose to study about the worthiness of bundling products and factors that effected to selection for mobile networks and bundling products. Moreover, there were analysis about causes of people who didn’t select to use bundling products ,and there was the satisfaction of people in Bangpa-in district, Phranakhonsriayutthaya province about internet packages and bundling products. The source of research data were analyzed from questionnaires for 400 samples. The worthiness was measure from using 100% of package. The results of the research were found that people who didn’t selection for internet, showed about the internet wasn’t suitable in use. The satisfaction with packages was average to a very extent. The satisfaction with mobile networks was average to a very extent. .The finding research study found what the target group evaluated for the whole package admire at the very extent. The worthiness of internet data were found that the target group spent cellular data in criteria 90.30%. The effect of the regression analysis with logistic modelto show the independent factors such as career, user to use expensive package(over 900 baht per month) and user for using wifi at home is effect to internet using. The worthiness of voice calling were found that the target group had voice calling functions in criteria 64.36%. The effect of the regression analysis with logistic model to show the independent variable such as age and education have been effected for voice call usage. The research suggestions were package should be diverse programs for the customer. In case of the customer who use less voice calling yet they use cellular data volume as much as. The company should launch the alternative package as vary in the same level. Key word : Bundling products , Worthiness , Mobile network
บทความ :