ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): พฤติกรรมและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการหน่วยชันสูตรโรคสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Behavior and Services Satisfaction of User of Veterinary Diagnostic Center, Faculty of Veterinary Medicine, Chiang Mai University
ผู้แต่ง : ขวัญฤทัย โอตอุโมงค์
ประเภท : Articles
Issue Date: 28-Jun-2019
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาโครงสร้างการให้บริการด้านการชันสูตรโรคสัตว์ และ เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจการใช้บริการหน่วยชันสูตรโรคสัตว์ รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการหน่วยชันสูตรโรคสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 300 ตัวอย่าง ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างประเภทหน่วยงาน จำนวน 219 ตัวอย่าง และกลุ่มตัวอย่างประเภทบุคคลทั่วไป จำนวน 81 ตัวอย่าง ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา พร้อมทั้งทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความพึงพอใจใน 2 กลุ่ม หน่วยชันสูตรโรคสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานที่ให้บริการในการตรวจวินิจฉัยโรคที่เกิดขึ้นกับสัตว์ โดยมีบริการในการตรวจวินิจฉัย จำนวน 10 ด้าน ได้แก่ งานตรวจวินิจฉัยทางพยาธิวิทยา งานตรวจวินิจฉัยทางซีรั่มวิทยา งานตรวจวินิจฉัยทางจุลชีววิทยา งานตรวจวินิจฉัยทาง อณูชีววิทยา งานตรวจวินิจฉัยทางไวรัสวิทยา งานตรวจวินิจฉัยทางปรสิตวิทยา งานตรวจวินิจฉัยด้านสัตว์น้ำ งานตรวจวิเคราะห์โภชนะวัตถุดิบอาหารสัตว์ งานตรวจคุณภาพน้ำนม และงานตรวจประเมินคุณภาพน้ำเชื้อ ผลการศึกษา พบว่าพบว่ากลุ่มตัวอย่างประเภทหน่วยงานส่วนใหญ่มีสถานที่ตั้งของหน่วยงานอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ด้านพฤติกรรมการใช้บริการส่วนใหญ่นำเลือดมาส่งตรวจวินิจฉัยทางซีรั่มวิทยา โดยเฉลี่ย 1–2 ครั้งต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 0–1,000 บาทต่อครั้ง โดยมีหน่วยงานจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย สำหรับเหตุผลที่เลือกใช้บริการเพราะมีการให้บริการที่ดีและครบวงจร โดยรู้จักและรับรู้ข้อมูลข่าวสารของหน่วยชันสูตรโรคสัตว์จากทางอินเตอร์เน็ตหรือเว็บไซต์ และจะกลับมาใช้บริการหน่วยชันสูตรโรคสัตว์อีก กลุ่มตัวอย่างประเภทบุคคลทั่วไปส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 29-35 ปี สถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001–30,000 บาท และมีสถานที่อยู่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ด้านพฤติกรรมการใช้บริการกลุ่มตัวอย่างจะนำซากสัตว์มาส่งตรวจวินิจฉัยทางพยาธิวิทยามากที่สุด โดยเฉลี่ยน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน มีค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 1,001–2,000 บาทต่อครั้ง และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง เหตุผลที่เลือกใช้บริการเพราะชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของหน่วยชันสูตรโรคสัตว์ โดยรู้จักและรับรู้ข้อมูลข่าวสารของหน่วยชันสูตรโรคสัตว์จากเพื่อน ญาติ หรือคนรู้จัก และจะกลับมาใช้บริการหน่วยชันสูตรโรคสัตว์อีก ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจในการใช้บริการ พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดในทุกด้าน เรียงลำดับดังนี้ ด้านบุคลากร กระบวนการให้บริการ ผลิตภัณฑ์ การสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ราคา สถานที่ และการส่งเสริมการตลาด และเมื่อทดสอบความแตกต่างของระดับความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่ม พบว่ามีระดับความพึงพอใจแตกต่างกันในด้านบุคลากร และด้านกระบวนการให้บริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 คำสำคัญ: โรคสัตว์ พฤติกรรม ความพึงพอใจ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract: The study objectives is the structure of services for animal disease diagnosis and examine the behavior and service satisfaction of users of Veterinary Diagnostic Center. The 300 data were collected from customers of Veterinary Diagnostic Center, Faculty of Veterinary Medicine, Chiang Mai University by filled out the questionaires. Collected data were classified in 2 main group 219 samples from institute-users and 81 samples from general public-users. Both Descriptive statistics and difference satisfaction testing were used for analyzing 2 group of data. Veterinary Diagnostic Center, Faculty of Veterinary Medicine, Chiang Mai University is the institute that provides services in the diagnosis of diseases. There are 10 services: Pathology, Serology, Microbiology, Molecularbiology, Virology, Parasitology, Aquatic Laboratory Feed analysis, Milk analysis and Sperm quantification. On the study of the institutes group information shown that the most Institute were located in Chiang Mai province area. Another Institute were located northern outside Chiang Mai province. Services using behavior shown that the majority of samples from this group were a blood for serology diagnosis on average 1-2 times per month, expenditure was 0–1,000 baht per time and the institute are responsible for expenses. Main reasons for choosing services is a good service and comprehensive services. The most of answerer know and recognize Veterinary Diagnostic service information from internet or website and they will definitely return to use the service again. General public group, most of data were single female in age group of 29–35 years old with a bachelor’s degree, average monthly income was 20,001–30,000 Baht, and live in Chiang Mai province. Regarding the behavior, the majority of general public group took carcass for pathology diagnosis on average less than 12 times a year, expenditure was 1,001–2,000 baht per time and they are responsible for their own expenses. The reason for choose to used the service because of its reputation and image of Veterinary Diagnostic Center. The most of them know and recognize information from friends, relative or acquaintance and they will definitely return to use the service again. Results of service-using satisfaction showed that samples were highly satisfied in every sector can be ordered people, process, product, physical evidence, price, place and promotion. The results of the difference of satisfaction in 2 groups were found that there were difference in people and process at the statistical level of 0.05. Keyword: Disease, Behavior, satisfaction, Faculty of Veterinary Medicine, Chiang Mai University
บทความ :