ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอของจังหวัดน่าน
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Choice of Buying Woven Product in Nan Province
ผู้แต่ง : ยาวิกา ยานะ
ประเภท : Articles
Issue Date: 28-Feb-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอของจังหวัดน่าน ทำการเก็บข้อมูลแบบสุ่มบังเอิญ ใช้แบบสอบถาม จำนวน 330 ราย และทำการจำแนกกลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดน่าน จำนวน 234 ราย และกลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัด จำนวน 96 ราย ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ความถี่ ร้อยละ การหาความสัมพันธ์แบบ Chi-square และการจัดลำดับแบบ Likert Scale ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่ซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอของจังหวัดน่าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดน่าน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุ 21 – 30 ปี มีสถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 5,000 – 9,999 บาท ส่วนกลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัด ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุ 21 – 30 ปี มีสถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 20,000 บาท พฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอของจังหวัดน่าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดน่าน ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย จำนวน 1 – 2 ชิ้นต่อครั้ง มีค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้งประมาณ 500 – 999 บาท มีเหตุผลในการเลือกซื้อเพื่อนำไปใช้เอง มีความถี่ในการซื้อน้อยกว่า 5 ครั้งต่อปี ทราบแหล่งข้อมูลในการซื้อจากการบอกแบบปากต่อปาก และตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอด้วยตนเอง ส่วนกลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อผ้าเป็นผืน จำนวน 1 – 2 ชิ้นต่อครั้ง มีค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้งประมาณ 1,000 – 1,499 บาท มีเหตุผลในการเลือกซื้อเพื่อนำไปใช้เอง มีความถี่ในการซื้อน้อยกว่า 5 ครั้งต่อปี ทราบแหล่งข้อมูลในการซื้อจากอินเทอร์เน็ตหรือสิ่งตีพิมพ์ และตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอด้วยตนเอง การวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อกับข้อมูลพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอ และการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอ พบว่า กลุ่มผู้ซื้อที่มีภูมิลำเนาแตกต่างกันจะมีความสัมพันธ์กับชนิดของผลิตภัณฑ์ผ้าทอที่ซื้อ ค่าใช้จ่ายในการซื้อ เหตุผลในการเลือกซื้อ ความถี่ในการซื้อ แหล่งข้อมูลในการซื้อ การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การมีความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และการมีความกระตือรือร้นในการให้บริการ กลุ่มผู้ซื้อที่มีเพศแตกต่างกันจะมีความสัมพันธ์กับจำนวนผลิตภัณฑ์ผ้าทอ เหตุผลในการเลือกซื้อ และแหล่งข้อมูลในการซื้อ กลุ่มผู้ซื้อที่มีอายุแตกต่างกันจะมีความสัมพันธ์กับชนิดของผลิตภัณฑ์ผ้าทอที่ซื้อ จำนวนผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ค่าใช้จ่ายในการซื้อ เหตุผลในการเลือกซื้อ แหล่งข้อมูลในการซื้อ ราคามีความเหมาะสม และการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และกลุ่มผู้ซื้อที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันจะมีความสัมพันธ์กับชนิดของผลิตภัณฑ์ผ้าทอที่ซื้อ จำนวนผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ค่าใช้จ่ายในการซื้อ เหตุผลในการเลือกซื้อ ความถี่ในการซื้อ แหล่งข้อมูลในการซื้อ และการให้บริการรวดเร็ว ผลการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอของจังหวัดน่าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อได้ให้ระดับความมีอิทธิพลในระดับมากกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ ปัจจัยด้านสถานที่และคุณภาพการบริการ และให้ระดับความมีอิทธิพลระดับปานกลางกับปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด กลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดน่านให้ความสำคัญอันดับที่ 1 คือปัจจัยด้านสถานที่และคุณภาพการบริการ อันดับที่ 2 คือปัจจัยด้านบุคลากร และอันดับ ที่ 3 คือปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ และกลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดให้ความสำคัญอันดับที่ 1 คือปัจจัยด้านบุคลากร อันดับที่ 2 คือปัจจัยด้านสถานที่และคุณภาพการบริการ และอันดับที่ 3 คือปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ คำสำคัญ : ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อ, การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอ, ผลิตภัณฑ์ผ้าทอ, จังหวัดน่าน, พฤติกรรมการเลือกซื้อ
Abstract: The objective of this paper is to study the buying behavior and factors affecting the choice of buying woven product in Nan province. The data for this study was collected by accidental random sampling of 330 buyers, classified into two groups including 234 buyers in Nan province and 96 buyers in other provinces of Thailand. The analysis was conducted based on descriptive statistics, including frequency and percentage, Chi-square and Likert Scale. The study found that personal buyers are residents of Nan province, that most buyers are female, aged 21 to 30 years old, are single, have a Bachelor’s degree, are Government Officers or work in State Enterprises and earn an average of 5,000 to 9,999 baht per month. Buyers from other provinces are mostly female, aged 21 to 30 years old, married, have a Bachelor’s degree, Government Officers or work in State Enterprises and earn an average monthly income of more than 20,000 baht. The behavior of buying woven product in Nan was indicated that most of the sample buyers who are residents in Nan province choose to buy 1-2 pieces of clothes at one time for their own use by spending between 500 to 999 baht per purchase, and the buying frequency are less than five times a year. The sample buyers in this group know the buying source by word of mouth and they made the decisions for buying by themselves. The buyers from other provinces choose to buy 1-2 pieces of woven sheet for their own use by spending between 1,000 to 1,499 baht per purchase, and the buying frequencies are less than five times a year. They know the source of information through the internet or published media and they made the decisions for buying by themselves. According to the analysis on the relationship between general information of buyers and their behavior of buying woven products and the analysis on the relationship between general information of buyers and factors affecting the choice of buying woven products, they were found that the sample buyers from different provinces show the relationships between themselves and factors such as types of woven products, purchase expenses, buying reasons, purchase frequency, buying information sources, interpersonal skill of sellers, sellers’ knowledge about their products, and their eagerness to serve. The sample buyers with different genders are related to the number of woven products, reasons for buying, and buying information sources. The sample buyers with different ages are related to types of woven products, the number of woven products, purchase expenses, reasons for buying, buying information sources, reasonable prices, as well as sellers’ interpersonal skill, and the sample buyers who have different incomes are related to types of woven products, the number of woven products, purchase expenses, reasons for buying, purchase frequency, buying information sources and quick service. The study result of factors affecting the choice of buying woven product in Nan province was revealed that the sample buyers rate the influence as a high level of following factors; products, prices, personnel, service process, location and quality service, and they rate the influence as a moderate level of following factors; product distribution and marketing promotion. The sample buyers who are residents in Nan Province emphasized firstly on the location and quality of services, secondly on personnel, and thirdly on the products, and the sample buyers from other provinces of the Thailand emphasized firstly on personnel, secondly on location as well as service quality, and thirdly on service process. Key word : factors affecting the choice of buying, the choice of buying woven product, woven product, Nan province, the behavior of buying
บทความ :