ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนหลักทรัพย์กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยวิธีการถดถอยแบบควอนไทล์
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting on Rate of Return of the Transportation and Logistics Sector in Stock Exchange of Thailand Using Quantile
ผู้แต่ง : กัญญารัตน์ จันทร์มะณี
ประเภท : Articles
Issue Date: 28-Feb-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนหลักทรัพย์กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยวิธีการถดถอยแบบควอนไทล์ โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิรายเดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2539 จนถึง มกราคม พ.ศ. 2559 รวม 20 ปี ซึ่งตัวแปรที่นำมาศึกษา ได้แก่ ดัชนีค่าระวางเรือ , ราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ และ อัตราดอกเบี้ย ส่วนอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ที่นำมาศึกษา ได้แก่ บริษัท จุฑานาวี จำกัด มหาชน (JUTHA), บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด มหาชน (PSL), บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด มหาชน (TTA), และ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด มหาชน(RCL) โดยจากผลการยูนิทรูทด้วยวิธี Augmented Dickey Fuller Test (ADF) พบว่าตัวแปรมีลักษณะนิ่งที่ระดับ Level หรือ Integrated order เท่ากับ 0 สำหรับผลการประมานค่าด้วยวิธีการถดถอยแบบควอนไทล์ พบว่าอัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนีค่าระวางเรือ มีผลต่ออัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ที่นำมาศึกษา ทั้ง 4 หลักทรัพย์ ในเชิงบวก ส่วนอัตราดอกเบี้ยนั้นมีผลต่ออัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ทั้ง 3 หลักทรัพย์ ได้แก่ หลักทรัพย์ PSL, TTA, และ RCL ในเชิงลบ นอกจากนี้ยังพบว่าราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ไม่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนหลักทรัพย์กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อเปรียบเทียบปัจจัยในแต่ละระดับควอนไทล์ของแต่ละหลักทรัพย์พบว่า อัตราการเปลี่ยนแปลงของดัชนีค่าระวางเรือมีผลอัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ JUTHA และ PSL ลดลงเมื่อระดับควอนไทล์มีค่าเพิ่มขึ้นหรืออยู่ในช่วงที่มีอัตราผลตอบแทนสูงขึ้น ในขณะที่หลักทรัพย์ TTA พบว่ามีผลมากที่สุดในช่วงควอนไทล์สูง (0.75) รองลงมาคือช่วงควอนไทล์ต่ำ (0.25) และช่วงควอนไทล์กลาง (0.50) ตามลำดับแต่หลักทรัพย์RCL จะส่งผลเฉพาะในช่วงที่ควอนไทล์สูง (0.75) หรือในช่วงที่มีระดับอัตราผลตอบแทนสูงเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่า อัตราดอกเบี้ยมีผลต่ออัตราผลตอบแทนของหลักทรัพย์ RCL ลดลงเมื่อระดับควอนไทล์มีค่าเพิ่มสูงขึ้น ส่วนหลักทรัพย์ TTA และ RCL จะมีผลเฉพาะในช่วงที่ควอนไทล์ต่ำ (0.25) หรือในช่วงที่มีระดับอัตราผลตอบแทนต่ำเท่านั้น คําสําคัญ : อัตราผลตอบแทน,ตลาดหลักทรัพย์,ขนส่ง,โลจิสติกส์,การถดถอยแบบควอนไทล์
Abstract: This research studied the effect factors affecting on rate of return of Transportation and Logistics Sector in Thailand stock exchange. Using Quantile Regression. Analyzed data is a secondary data from January 1996 to January 2016 on the monthly data for 20 years. For factors are consisting of: Baltic Exchange Dry Index Singapore International Monetary Exchange and Interest Rate as well as for four securities in Transportation and Logistics Sector are consisting of :Jutha Maritime Public Company Limited (JUTHA) Precious Shipping Public Company Limited ( PSL ) Thoresen Thai Agencies Public Company Limited (TTA)Regional Container Lines Public Company Limited (RCL). The result of unit root test by using Augmented Dickey Fuller Test (ADF) was found that factors data and rate of return of the Transportation and Logistics Sector in Thailand stock exchange showed that “stationary” at level or I (0). Furthermore, the data was analyzed the relationship using Quantile regression. It was found that Baltic exchange dry index have a positive effects on return rate of all four securities. While, Interest Rate have a negative effects on PSL, TTA and RCL, respectively. In addition, Singapore International Monetary Exchange has no effects on the rate of return from the transport and logistics in Stock Exchange of Thailand. The comparison of the analysis results with Level of Quantile Regression was found that Baltic exchange dry index have effects on JUTHA and PSL, It decreasing when rate of return they are increased. While, the highest effects of rate of return on TTA is at Quantile 0.75. Second is at 0.25 and 0.50 sequentially. But, it effects on RCL just return rate of RCL is a high (Quantile 0.75) return rate only. Moreover, it was found that Interest rate effects on return rate of RCL are decreasing when rate of return they are increasing. Nevertheless, Interest Rate effects on PSL and TTA just return rate of PSL and TTA is a low (Quantile 0.25) return rate. Key word: Rate of return, Stock Exchange, Transportation, Logistics, Quantile Regression
บทความ :