ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเจริญเติบโตของมูลค่าส่งออกเครื่องดื่มของประเทศไทยไปยังกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงโดยวิธีการถดถอยแบบพาแนลควอนไทล์
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Growth Rate of Thailand’s Beverage Export To CLMV Countries Using Panel Quantile Regression
ผู้แต่ง : กัญญาภัค แก้วดวงแสง
ประเภท : Articles
Issue Date: 08-Feb-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพรวมของนโยบายการค้าระหว่างประเทศกลุ่มลุ่มน้ำโขง ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม และทำการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเจริญเติบโตของการส่งออก เครื่องดื่มของประเทศไทยไปยังกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงด้วยวิธีการถดถอยแบบพาแนลควอนไทล์โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิรายปี ตั้งแต่ปีตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 ถึง พ.ศ.2558 รวม 17 ปี ซึ่งได้กำหนดปัจจัยที่นำมาศึกษาได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศผู้นำเข้า อัตราเงินเฟ้อ อัตราแลกเปลี่ยน และดัชนีราคาส่งออก เครื่องดื่ม โดยจากผลการศึกษาภาพรวมนโยบายการค้าระหว่างประเทศพบว่า นโยบายการค้าระหว่างประเทศ ของกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม มีการเปิดเสรี หรือไม่มีการกีดกันทางการค้า รวมทั้งทางรัฐบาลของแต่ละ ประเทศมีการสนับสนุน หรือมีการปรับปรุงกฎหมายให้การค้าระหว่างประเทศมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และในบางประเทศมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการนำเข้าและส่งออกอยู่บ่อยครั้งดังนั้นผู้ทำการค้าจึงต้องมีการ ติดตามการกฎระเบียบหรือนโยบายการนำเข้าและส่งออกอยู่เสมอ สำหรับการทดสอบยูนิทรูท ได้ทดสอบด้วย วิธีของ Levin, Lin and Chu (LLC) และ Pesaran พบว่าวิธี LLC ทุกตัวแปรมีลักษณะนิ่ง และวิธีของ Pesaran พบว่าทุกตัวแปรมีลักษณะนิ่ง ยกเว้นดัชนีราคาส่งออกเครื่องดื่ม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตัดตัวแปรนี้ออกเพื่อการวิเคราะห์ในขั้นตอนต่อไป ส่วนการวิเคราะห์ปัจจัยด้วยวิธีการถดถอยแบบพาแนลควอนไทล์ พบว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ มีผลต่ออัตราการเจริญเติบโตของการส่งออกเครื่องดื่มในทิศทางเดียวกัน กล่าวคือ เมื่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตของการส่งออกเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นในช่วงระดับของอัตราการเจริญเติบโตของการส่งออกเครื่องดื่มในทุกระดับการเจริญเติบโต ของการส่งออก ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อ มีผลต่อการเจริญเติบโตของการส่งออกเครื่องดื่มในทิศทางตรงข้าม กล่าวคือ เมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตของการส่งออกเครื่องดื่มลดลงในช่วงระดับ ของอัตราการเจริญเติบโตของการส่งออกเครื่องดื่มในทุกระดับการเจริญเติบโตของการส่งออก ส่วนการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนมีผลต่อการเจริญเติบโตของการส่งออกเครื่องดื่มในทิศทางตรงข้าม กล่าวคือ เมื่ออัตราการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นจะส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตของการส่งออก เครื่องดื่มลดลงในช่วงระดับของอัตราการเจริญเติบโตของการส่งออกเครื่องดื่มในระดับกลางและสูงเท่านั้น คำสำคัญ: อัตราการเจริญเติบโต, มูลค่าส่งออก,เครื่องดื่ม,ประเทศลุ่มน้ำโขง การถดถอยแบบพาแนลควอนไทล์
Abstract: The study aim to study overview of trade policy of CLMV countries, which consist of Cambodia Laos Myanmar and Vietnam, and to find factors affecting the growth rate of Thailand’s beverage export Value to CLMV countries using panel quantile regression. The data used in research in annual data covering the period 1999 to 2015 and variables are Gross Domestic Product (GDP), inflation, exchange rate and beverage’s export price index. The result of overview of trade policy found that trade policies of CLMV countries have free trade policy and they are supported by government. The trade law has been changed to be convenient trade. Furthermore, each country frequently changes the law. So, importer or exporter should always follow up news about law of trade international. The result of Levin, Lin and Chu (LLC) unit root test showed that data is stationary in all variables. The result of the Pesaran unit root test showed that data is stationary in all variables, except beverage’s export price index. So, this variable wasn’t used for panel quantile regression analysis. The test of panel quantile regression found that GDP have a positive effect in all level of growth rate of Thailand’s beverage export Value. In other word, it effects on growth rate of Thailand’s beverage export Value are increasing when GDP are increasing. But, Inflation have a negative effect in all level of growth rate of Thailand’s beverage export Value. In other word, it effects on growth rate of Thailand’s beverage export Value are decreasing when inflation are increasing. Moreover, exchange rate have a negative effect in some level of growth rate of Thailand’s beverage export Value. In other word, it effects on growth rate of Thailand’s beverage export Value are decreasing when exchange rate are increasing. Key word: Growth Rate, Beverage, Export value, CLMV countries, Panel Quantile Regression
บทความ :