ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยการรับรู้ที่มีผลต่อความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Tenants Demand for Housing at Treasury Department Housing Project, Chiangmai
ผู้แต่ง : พรทิพา สาระพันธ์
ประเภท : Articles
Issue Date: 25-Sep-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคม ที่มีผลต่อการซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐจังหวัดเชียงใหม่ (2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มี ผลต่อการซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ในครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบ บังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test และ F-test ถ้าพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ LSD (Least-Significant Different) แล้วนำเสนอในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย ผลการวิเคราะห์ความต้องการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐจังหวัดเชียงใหม่ ตามปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด (4P) ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกแบบบ้านเป็นบ้านเดี่ยว ขนาดพื้นที่ที่อยู่อาศัยที่ต้องการขนาด 100 ตารางเมตร จำนวนชั้นของที่อยู่อาศัยที่ต้องการ 2 ชั้น และจำนวนห้องนอนที่ต้องการ 2 ห้องนอน ด้านราคา (Price) พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีงบประมาณในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยตั้งแต่ 5 แสนบาทขึ้นไปถึง 1 ล้านบาท และต้องการชำระหนี้ มากกว่า 30 ปีขึ้นไป ด้านการจัดจำหน่าย (Place) พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์กรมธนารักษ์ ด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ต้องการ ให้โครงการอยู่ใกล้ตลาดมากที่สุด และต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการมากที่สุดคือระบบการรักษาความปลอดภัย ผลการวิเคราะห์ความต้องการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐจังหวัดเชียงใหม่ ตามปัจจัยการรับรู้พบว่าโดยรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อแยกออกเป็นรายด้าน พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดดังนี้ ปัจจัยทางด้านสังคม ได้แก่ ต้องการความปลอดภัย/ความมั่นคงในชีวิต ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ มีรายได้เพิ่มขึ้น ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาได้แก่ มีการจัดทำรายงานผลกระทบ ทางด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และปัจจัยด้านระเบียบ กฎหมาย เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ ได้แก่ หากผู้เช่าถึงแก่กรรมทายาทของผู้เช่าที่ถึงแก่กรรม ขอเช่าแทนต่อได้ ส่วนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความต้องการให้กรมธนารักษ์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการ ได้แก่ ช่องทาง โทรทัศน์ Face book e-mail และสื่อออนไลน์ เหตุผลเนื่องจาก มีความรวดเร็ว สะดวก และเข้าใจง่าย ผลการศึกษาในครั้งนี้พบว่าความต้องการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ จังหวัดเชียงใหม่ มีความต้องการไม่สัมพันธ์กับโครงการนำร่องของกรมธนารักษ์ที่กำหนดแบบของที่อยู่ อาศัยเป็นแบบทาวเฮ้าส์และห้องชุดพักอาศัย แต่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องการเป็นแบบบ้านเดี่ยว ขนาด 100 ตารางเมตร ในระดับราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ดังนั้นการกำหนดโครงการกรมธนารักษ์จะต้องคำนึงถึงภายใต้ความพอดีหลายๆ ด้าน อาทิ ด้านจิตใจต้องดำเนินการโดยมีจุดมุ่งหมายให้เกิดความเข้าใจระหว่างภาครัฐกับประชาชนให้เกิดความเป็นธรรม ร่วมมือร่วมแรงกัน ด้านสังคมต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและพัฒนาสังคมไปพร้อมๆ กันมิให้เกิดประโยชน์กับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะกลุ่มนายทุนพร้อมกับเปิดกว้างรับความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม และที่สำคัญด้านการใช้ทรัพยากรต้องเป็นการใช้ประโยชน์ในที่ดินให้เกิดประโยชน์เพิ่มมูลค่าสูงสุดโดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษหรือเกิดมลภาวะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม
Abstract: This independent study aimed to 1) investigate economic and social characteristics affecting the demands for housing at Treasury Department Housing Project, Chiangmai, and 2) examine the factors affecting the demands for housing at Treasury Department Housing Project, Chiangmai. The samples, from accidental sampling, used in the study were 400 people residing in Chiangmai. In addition, the data collection method was a questionnaire survey. The statistical analysis tools employed were frequency, average, standard deviation, T-test, and F-test. In case of statistical differences, LSD (Least-Significant Different) was used. The data was presented in tables. The results revealed that the demands for housing at Treasury Department Housing Project, Chiangmai, in terms of Product (according the marketing mixed or 4P), the majority of the respondents, or 262 people (65.5%), chose detached houses, 124 respondents (31.0%) wanted 100 square meters of land, 214 respondents (53.3%) wanted two-story houses, and 228 respondents (57.0%) wanted 2 bedrooms. For Price, it was found that most of the respondents, or 317 people (70.3%), had a budget of 500,000 to 1,000,000 Bath to purchase a house. Also 198 respondents (49.5%) wanted to pay off a mortgage in more than 30 years. In terms of Place, 194 respondents (23.3%) learned about the Project from the Treasury Department’s website (www.treasury.go.th). Finally, for Promotion, most of the respondents, or 364 people (23.1%), wanted the Project to be near a market. Moreover, for facilities, 356 respondents (14.9%) wanted a security system. In terms of the analysis of the demands for housing at Treasury Department Housing Project, Chiangmai, according to the perception factors, it was found that the overall level, including all 4 factors, was high. Furthermore, for the social factor, having the highest average, the security of life had the highest result. For economic factor, the increase income had the highest result. For psychological factor, the environmental impact assessment (EIA) had the highest result. Also, for regulations and law related to state property factor, the ability of the hairs to sublease the land after the tenants deceased had the highest level. Finally, it was suggested that the Treasury Department should disseminate the information concerning the Project through television, Facebook, email, and online because they were quick, convenient, and easy to understand. The data also revealed that the demands for housing at Treasury Department Housing Project, Chiangmai did not have any correlation with the Treasury Department’s pilot Project which consisted of townhouses and apartments since the majority of the respondents wanted detached houses with 100 square meters of land and cost less than 1,000,000 Baht. Therefore, the Treasury Department had to consider several factors when commissioning the Project. For example, for psychological factor, the Project should aim at creating a mutual understanding between the state agencies and the people to create fairness and collaboration. For social factor, the Project should aim at improving the quality of life of the people and the society to avoid a conflict of interest, especially for the capitalists. The Treasury Department should also collect comments from other agencies for the benefits of the people. Finally, for the resource factor, the lands should be used for the maximum benefits and not create any pollution.
บทความ :