ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): พฤติกรรมในการเลือกฝากเงินประเภทเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษของลูกค้าธนาคารออมสิน สาขามีโชคพลาซ่าจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Customers’ Behavior of Choosing Special Savings Deposit with the Government Saving Bank at Meechoke Plaza Branch in Chiang Mai Province.
ผู้แต่ง : ทิพย์สุดา ศรีสัตบุตร
ประเภท : Articles
Issue Date: 19-Sep-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการฝากเงินประเภทเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ และพฤติกรรมของการใช้บริการฝากเงินประเภทเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ ของลูกค้าที่เลือกบริการฝากเงินประเภทเงินฝาก เผื่อเรียกพิเศษของธนาคารออมสิน แบบสอบถามรวบรวมข้อมูลโดยใช้กลุ่มตัวอย่างผู้มาใช้บริการเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษของธนาคารออมสิน สาขามีโชคพลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 400 ราย โดยศึกษาข้อมูลทั่วไป ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษของลูกค้า และข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมในการเลือกใช้เงินฝากประเภทต่างๆ สถิติที่ใช้วัดระดับความสำคัญของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้บริการได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ค่าสถิติ วิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามปัจจัย ในการศึกษาพฤติกรรมของการใช้บริการฝากเงินทำการวิเคราะห์ลักษณะข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา เพื่อหาค่าความถี่ และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ในช่วงอายุ 21-30 ปีมีระดับการศึกษาสูงสุดอยู่ในระดับปริญญาตรี มีสถานภาพโสด เป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 50,001 –100,000 บาทปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 3 อันดับแรกคือ ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ ปัจจัยด้านกระบวนการ และปัจจัยด้านบุคคล โดยระดับความสำคัญอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยด้านภาพลักษณ์พบว่าปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของธนาคารขึ้นอยู่กับเพศระดับการศึกษาสูงสุดสถานภาพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ส่วนปัจจัยด้านกระบวนการในเรื่องระดับความสำคัญของทางธนาคารมีเทคโนโลยีและการบริการข้อมูลข่าวสารที่ดีขึ้นอยู่กับเพศอายุสถานภาพอาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระดับความสำคัญของการมีความสะดวกต่อการใช้บริการและมีความมั่นคงปลอดภัยขึ้นอยู่กับระดับการศึกษาสูงสุด และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน และปัจจัยด้านการบริการของพนักงานในเรื่องระดับความสำคัญของพนักงานบริการอย่างเชี่ยวชาญขึ้นอยู่กับอายุระดับการศึกษาสูงสุดอาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระดับความสำคัญของพนักงานมีความรอบรู้และสามารถให้คำแนะนำคำปรึกษาด้านเงินฝากขึ้นอยู่กับอายุระดับการศึกษาสูงสุดอาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน การครบกำหนดแล้วมาฝากต่อจากครั้งที่แล้วส่วนใหญ่มีผู้ที่ต้องการฝากต่อโดยไม่ถอน โดยระยะเวลาในการฝากเงินที่เหมาะสมอยู่ในช่วง7-12 เดือน ประเภทเงินฝากที่เคยใช้บริการกับธนาคารที่เป็นสัดส่วนที่มากที่สุดคือเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ จำนวนเงินในการฝากเพิ่มแต่ละครั้งที่กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าเหมาะสมจำนวนน้อยกว่า 1000 บาท นอกจากนี้พบว่าส่วนใหญ่ไม่เคยถอนเงินฝากก่อนกำหนดระยะเวลาฝาก ผู้แนะนำและแหล่งข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้แก่การประชาสัมพันธ์ของธนาคาร และการใช้บริการทางด้านการเงินอื่นๆที่กลุ่มตัวอย่างต้องการได้แก่ การทำบัตร ATM จากการสอบถามเกี่ยวกับการบอกต่อในอนาคตและการใช้บริการในอนาคตพบว่า ส่วนใหญ่จะบอกต่อในระดับแนะนำและจะใช้บริการในอนาคตในระดับแน่นอน คำสำคัญ : พฤติกรรม , การเลือกฝากเงิน , เผื่อเรียกพิเศษ , ธนาคารออมสิน , จังหวัดเชียงใหม่
Abstract: The purposes of this study are to investigate factors affecting the use of on-call special savings deposit service and the behavior in using this service of the customers of the Government Savings Bank, Meechoke Plaza branch, Chiang Mai, Thailand. The samples in this study were 400 customers who used the on-call special savings deposit service of the bank and data was collected by using questionnaire. The information used in the study consisted of general information of the samples, marketing factors that affect the decision making of the customers to use the service, and the behavior of choosing different types of deposit according to the statistics used in data analysis, such as mean, standard deviation, and the statistic . The results show that most of the single male samples aged between 21-30 years old with Bachelor degree or higher with the average monthly income of 50,001-100,000 baht at private companies. Three main factors influencing the decision to choose the on-call special deposit service are image, process, and personal factor. The importance level is very high when considering the relationship between factors of marketing mix and the image; it was found that the image of the bank depended on gender, education level, and average income per month. The factor of process in the importance level of the bank which had the technology and information service based on gender, age, occupation, and average monthly income, the importance of convenience in using the service and security depended on the education level, average monthly income, and service factor of the employees. In terms of importance of skilled staff depended on the highest education level, occupation, and average monthly income. The level of importance of knowledgeable staff and being able to advise on deposits depending on age, highest education level, occupation, and average monthly income. The maturity of the deposit after the last time mostly was continuously deposited by the customers without withdrawing. The appropriate deposit period was in the range of 7-12 months with the on-call special deposit as the largest proportion. The amount of money deposited each time was less than 1,000 baht; in addition, it was found that most of them did not withdraw their deposit before the expiration. The advisers and resources of the samples were adopted from public relations and other financial services required by the customers such as ATM card issuance. Based on inquiries about future referrals and future service use, most of the samples would continue to recommend and use the service in the future at a certain level. Key word : Customers’ Behavior , Choosing , Special Savings Deposit , Government Saving Bank , Chiang Mai Province
บทความ :