ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลของกลุ่มวัยทำงานในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Influencing Buying Behavior Through the Website of Central Department Store of Working-age Custumers in Mueang District, Chiang Mai Province District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : นัฐภัสสรญ์ พิพัฒนสิริ
ประเภท : Articles
Issue Date: 05-Oct-2018
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลของกลุ่มวัยทำงานในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลจากการเก็บจากแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มวัยทำงานในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ไคสแคว์ ซึ่งผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วงอายุ 46-60 ปี มีสถานภาพสมรส มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบอาชีพเป็นพนักงานภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 40,000 บาทขึ้นไป มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท และยานพาหนะที่ใช้ในการเดินทาง ส่วนใหญ่จะเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ลำดับถัดมาได้แก่ ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านการบริการ และปัจจัยด้านราคา ตามลำดับ ส่วนปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดเป็นส่วนที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญน้อยที่สุด การวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง พบว่าปัจจัยด้านคุณภาพ สินค้าที่ซื้อบนเว็บไซด์ตรงกับความต้องการของกลุ่มตัวอย่าง จัดอยู่ในระดับมากที่สุด และปัจจัยต่างๆที่เหลือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจมาก 3 อันดับ คือ สิ่งอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า การบริการในการจัดส่งสินค้า และการรับประกันสินค้าหลังการขาย ซึ่งจากผลการสำรวจปัจจัยด้านราคานั้น กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจน้อยที่สุด คำสำคัญ: พฤติกรรมการซื้อสินค้า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล วัยทำงาน จังหวัดเชียงใหม่
Abstract: This research was aimed to study the Factors Influencing Buying Behavior through the Website of Central Department Store of Working-age Custumers in Mueang District, Chiang Mai Province. Data used in this study were the questionnaires distributed to a total of 400 samples of Working-age Custumers in Mueang District, Chiang Mai Province. Statistics employed for data analysis included percentage, mean, standard deviation and Chi-square Analysis. The study result was found that 400 samples were mostly female with age range of 46-60 years and marital status. The study of them were in Mueang District, Chiang Mai Province. The total monthly incomes were mostly more than the range of 40,000 Thai Baht per month while the monthly expenses were between the range of 10,000-20,000 Thai Baht. And transport vehicle was a personal car. Based on the data analysis of the the Factors Influencing Buying Behavior through the Website of Central Department Store found that the most influence factor is the product factor.Next is Personnel factor, Service factor, Price factor, and Marketing mix factors as the sample to the least important. The satisfaction analysis of the study found that the most of satisfaction were Quality factor or the products purchased on the website meet the requirements. The next satisfactionwere Product Selection ,Shipping Services ,Warranty and After sales service and minimum satisfaction were price factor. Keywords: Buying Behavior, Central Department Store, Working-age Custumers, Chiang Mai Province
บทความ :