ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้ช่องทางการเข้าถึงการใช้บริการทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์ของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Channel of Using Commercial Bank Services of People in Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : สิริพร โพธิ์น้อย
ประเภท : Articles
Issue Date: 26-Jul-2018
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงช่องทางการเข้าถึงบริการทางการเงินและสาเหตุในการเลือกใช้ช่องทางบริการทางการเงินของประชาชนและความพึงพอใจจากการเลือกใช้ช่องทางการเข้าถึงบริการทางการเงินของประชาชน ข้อมูลที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้เป็นข้อมูลที่ได้จากการเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนใน 2 อำเภอ จำนวน 400 คน แยกเป็นกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่อยู่ในอำเภอเมืองจำนวน 200 คน และกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่อยู่ในอำเภอแม่แจ่มจำนวน 200 คน วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ความถี่ ร้อยละ การวิเคราะห์ความพึงพอใจโดยใช้แบบมาตรส่วนประเมินค่า (Likert Scale) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มใช้สถิติ Chi Square ในการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาได้จำแนกช่องทางการเข้าถึงบริการทางการเงินจากธนาคารพาณิชย์ออกเป็น 3 ช่องทาง ได้แก่ ช่องทางสาขา ช่องทางตู้อิเล็กทรอนิกส์ และช่องทาง Digital Banking ซึ่งจะทำการศึกษาการใช่ช่องทางการเข้าถึงบริการทางการเงินของธนาคารทั้ง 6 รูปแบบ คือ บริการทางด้านเงินฝาก บริการด้านสินเชื่อ บริการด้านการประกันภัย บริการด้านการลงทุน บริการด้านบัตรต่างๆ และบริการด้านการโอนเงิน/ชำระเงิน ผลการศึกษามีรายละเอียดดังนี้ การเลือกใช้ช่องทางการเข้าไปที่สาขาเพื่อเข้าถึงบริการทางการเงิน ของกลุ่มตัวอย่างของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าส่วนใหญ่ จะเข้าไปที่สาขาเพื่อใช้บริการด้านเงินฝากมากที่สุด (ร้อยละ 98.00) รองลงมาคือเพื่อใช้บริการด้านการโอนเงินชำระเงิน (ร้อยละ 95.75) และเพื่อใช้บริการด้านการชำระค่าบัตร (ร้อยละ 65.75) ผลการทดสอบความแตกต่างความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ช่องทางสาขา ของประชาชนสองกลุ่ม พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างในด้านการเข้าถึงบริการได้ง่าย/ การมีพนักงานคอยให้บริการ รองลงมาคือ ความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ และ ความเหมาะสมของอัตราค่าธรรมเนียม ตามลำดับ โดยกลุ่มตัวอย่างในอำเภอเมืองเชียงใหม่มีความเห็นว่าปัจจัยดังกล่าวมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ช่องทางสาขาเพื่อเข้าถึงบริการทางการเงินในระดับมาก มากกว่า กลุ่มตัวอย่างในอำเภอแม่แจ่ม สำหรับความพึงพอใจการใช้บริการทางการเงินผ่านช่องทางสาขาพบว่า ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่มีความพึงพอใจในการฝากเงินผ่านสาขาในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.56) ความพึงพอใจในการโอนเงิน/ชำระเงินในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.66) และความพึงพอใจในการใช้บริการด้านบัตรในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.73) การเลือกใช้ช่องทางตู้อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเข้าถึงบริการทางการเงิน ของกลุ่มตัวอย่างประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าส่วนใหญ่ เลือกใช้ตู้อิเล็กทรอนิกส์เพื่อโอนเงิน/ชำระเงินมากที่สุด (ร้อยละ 94.50) รองลงมาคือ เพื่อใช้บริการด้านการชำระค่าบัตร (ร้อยละ 76.50) และ เพื่อใช้บริการเงินฝาก (ร้อยละ 71.25) ตามลำดับ ผลการทดสอบความแตกต่างความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ช่องทางตู้อิเล็กทรอนิกส์ ของประชาชนสองกลุ่ม พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างในด้านความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ รองลงมาคือ การเข้าถึงบริการได้ง่าย ขั้นตอนการใช้งานไม่ยุ่งยาก และ ความเหมาะสมของอัตราค่าธรรมเนียม ตามลำดับ โดยกลุ่มตัวอย่างในอำเภอเมืองเชียงใหม่มีความเห็นว่าปัจจัยดังกล่าวมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ช่องทางตู้อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเข้าถึงบริการทางการเงินในระดับมาก มากกว่า กลุ่มตัวอย่างในอำเภอแม่แจ่ม สำหรับความพึงพอใจการใช้บริการทางการเงินผ่านช่องทางตู้อิเล็กทรอนิกส์พบว่า ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่มีความพึงพอใจในการโอนเงิน/ชำระเงินในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.74) พึงพอใจในการใช้บริการด้านบัตรในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.08) และพึงพอใจในการใช้บริการเงินฝากในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.13) การเลือกใช้ช่องทาง Digital Banking เพื่อเข้าถึงบริการทางการเงิน ของกลุ่มตัวอย่างประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่ เลือกใช้ช่องทาง Digital Banking เพื่อโอนเงิน/ชำระเงินมากที่สุด (ร้อยละ 72.50) รองลงมาคือ ใช้บริการด้านการชำระค่าบัตร (ร้อยละ 59.75) และเพื่อใช้บริการด้านการประกันภัย (ร้อยละ 47.25) ผลการทดสอบความแตกต่างความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้ช่องทาง Digital Banking ของประชาชนสองกลุ่ม พบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างในด้านความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการ โดยกลุ่มตัวอย่างในอำเภอเมืองเชียงใหม่มีความเห็นว่าปัจจัยดังกล่าวมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ช่องทาง Digital Banking เพื่อเข้าถึงบริการทางการเงินในระดับมาก มากกว่า กลุ่มตัวอย่างในอำเภอแม่แจ่ม สำหรับความพึงพอใจการใช้บริการทางการเงินผ่านช่องทาง Digital Banking พบว่า ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่มีความพึงพอใจในการใช้บริการโอนเงิน/ชำระเงินในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.49) มีความพึงพอใจในการใช้บริการด้านบัตรในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.47) และมีความพึงพอใจในการใช้บริการด้านการประกันภัยในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.13) คำสำคัญ : ปัจจัยที่มีผลกระทบ ช่องทาง การเข้าถึง บริการทางการเงิน ธนาคารพาณิชย์ จังหวัดเชียงใหม่
Abstract: This study focuses on factors affecting the channels of using commercial bank services of people in Chiang Mai province. The objectives are to determine the channel of using the commercial bank services together with the factors or reasons influencing people selecting each particular channel, and to measure the level of satisfaction of using each channel. The information provided in this research were deliberately collected and compounded from selected groups in 2 districts which are 200 people from Muang(city) district, and 200 people from Mae Cham district, with a total of 400 people. The process of data analysis is based on descriptive statistics including average, frequency and percentage. The level of satisfaction is classified by Likert Scale. The difference test between the 2 groups is separated by applying Chi Square statistics. The result show that the choosing branch channel of using commercial bank services of people in Chiang Mai province are to do account service (98%), to transfer/ bill payment service ( 95.75 % ) and to pay credit card (65.75 %), respectively. The opinions toward the factors affecting to choose the branch channel of using commercial bank services between two groups indicates that the opinions are different. Specifically, the sample from Muang Chiang Mai considers that the convenience of service accessibility and sufficiency of bank staff factor, the convenient fastness factor and the suitable rates and fees factor are more important factors for using commercial bank services via branch channel, than the sample from Mae Cham does. The result of the level of satisfaction to use commercial bank service via branch channel is high in deposit service (mean 3.56), transfer/ bill payment service (mean 3.66) and paying credit card (mean 3.73). The choosing electronics machine channel of using commercial bank services of people in Chiang Mai province are to transfer/ bill payment service (94.50%), to pay credit card (76.%) and to do account service (71.%), respectively. The opinions toward the factors affecting to choose the electronic machine channel of using commercial bank services of people in Chiang Mai between two groups indicates that the opinions are different. In that, the sample from Muang Chiang Mai considers that the convenient fastness factor, the convenience of service accessibility factor and the suitable rates and fees factor are more important factors for using commercial bank services via electronic machine channel, than the sample from Mae Cham does. The result of the level of satisfaction to use commercial bank service via electronic machine channel is high in transfer/bill payment service (mean 3.74), paying credit card (mean 4.08) and deposit service (mean 4.13). The choosing digital banking channel of using commercial bank services of people in Chiang Mai province are to transfer/ bill payment (72.50%), to pay credit card (59.75%) and to pay insurance fees (47.2%), respectively. The opinions toward the factors affecting to choose the digital banking channel of using commercial bank services of people in Chiang Mai between two groups indicates that the opinions are different. Specifically, the sample from Muang Chiang Mai considers that the convenient fastness factor is more important factor for using commercial bank services via digital banking channel, than the sample from Mae Cham does. The result of the level of satisfaction to use commercial bank service via digital banking channel is highest in transfer/bill payment service (mean 4.49), paying credit card (mean 4.47) and insurance service (mean 4.13). Keywords: Factors Affecting, Channel, Commercial Bank Services, Chiang Mai Province
บทความ :