ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคที่ส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนของดัชนีราคาหุ้นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรทโดยวิธีถดถอยแบบควอนไทล์
หัวข้อ (ENG): Macroeconomic Factors Affecting Rate of Return Rate on Price Index of Mutual Fund of The BTSGIF Rail Mass Transit Growth Infrastructure Fund (BTSGIF) Using Quantile Regression
ผู้แต่ง : วิราพร คำมงคล
ประเภท : Articles
Issue Date: 28-Nov-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ คือ ศึกษาและเปรียบเทียบผลกระทบของปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค ได้แก่ อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ และอัตราการเปลี่ยนแปลงจำนวนผู้ใช้บริการบีทีเอสที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนของดัชนีราคากองทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรทโดยวิธีถดถอยแบบควอนไทล์และวิธีกำลังสองน้อยที่สุด โดยใช้ข้อมูลรายเดือนตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2556 ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2559 และทำการศึกษาอัตราส่วนทางการเงินอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวม อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น และมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้นของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท โดยใช้ข้อมูลรายปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ถึง พ.ศ. 2559 จากผลศึกษาอัตราส่วนทางการเงินอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวม อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น และมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้นงบแสดงฐานะทางการเงินพบว่ากองทุนโครงสร้างพื้นฐานบีทีเอสโกรทสามารถบริหารสินทรัพย์และเงินลงทุนในส่วนของผู้ถือหุ้นเพื่อทำให้เกิดกำไรได้และกำไรที่ได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีและนักลงทุนมีความเชื่อมั่นซึ่งสังเกตได้จากมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้นน้อยกว่าดัชนีราคา ผลการทดสอบ ADF Test พบว่าอัตราผลตอบแทนของดัชนีราคากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ และอัตราการเปลี่ยนแปลงจำนวนผู้ใช้บริการมีลักษณะนิ่ง ณ ระดับ Level หรือ I(0) จากการวิเคราะห์ด้วยวิธีถดถอยแบบควอนไทล์พบว่า ณ ระดับควอนไทล์ 0.25 พบว่าอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออัตราผลตอบแทนของดัชนีราคากองทุนโครงสร้างพื้นฐานบีทีเอสโกรท โดยที่เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จะทำให้อัตราผลตอบแทนลดลง 0.054 และเมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จะทำให้อัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้น 0.048 ที่ระดับควอนไทล์ 0.5 และ 0.75 ไม่มีปัจจัยใดมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ และจากการวิเคราะห์ด้วยวิธีกำลังสองน้อยที่สุดพบว่ามีเพียงอัตราดอกเบี้ยที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ โดยเมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จะทำให้อัตราผลตอบแทนลดลง 0.037 เมื่อทำการเปรียบเทียบระหว่างวิธีการถดถอยแบบควอนไทล์กับแบบวิธีกำลังสองน้อยที่สุดแล้วพบว่า อัตราดอกเบี้ยมีผลต่ออัตราผลตอบแทนของดัชนีราคากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน บีทีเอสโกรทเหมือนกันแต่ที่ระดับควอนไทล์ 0.25 เท่านั้น ส่วนที่ระดับควอนไทล์ 0.5 กับ 0.75 ผลจะไม่สอดคล้องกัน นอกจากนี้ จากวิธีการถดถอยแบบควอนไทล์ยังพบว่า อัตราเงินเฟ้อมีผลต่ออัตราผลตอบแทนด้วยที่ระดับควอนไทล์ 0.25 ซึ่งต่างกับจากผลจากวิธีกำลังสองน้อยที่สุด คำสำคัญ: ปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน อัตราผลตอบแทนของดัชนีราคาหุ้น บีทีเอสโกรท วิธีถดถอยแบบควอนไทล์
Abstract: Objectives of this study are study and compare effects of macroeconomic factors, interest rate inflation rate and user change rate, on rate of return of price index mutual fund of the BTS rail mass transit growth infrastructure fund (BTSGIF) using quantile and ordinary least squares regressions with secondary data from April 2013to December 2016 for considering and making investment decision. From return on assets (ROA) return on equity (ROE) and book value (BV) analysis, The BTS rail mass transit growth infrastructure fund can manage assets and shareholders' fund to archive the profit which increase every year. Moreover, investors have a confidence in this fund which shown in book value that less than price index. From ADF test, rate of return of price index interest rate inflation rate and user change rate are stationary at level. From quantile regression analysis at 0.25, interest rate and inflation rate have a significant effect on rate of return of price index. If these factors increase by 1%, rate of return of price index will decrease by 0.054% and increase by 0.048%, respectively. At 0.5 and 0.75 quantile regression analysis, none of these factors have a significant effect on rate of return of price index. From ordinary least squares analysis, only interest rate has a significant effect on rate of return of price index. If these factors increase by 1%, rate of return of price index will decrease by 0.037%. Key word: Macroeconomic factor, Infrastructure fund, Rate of return of price index ,BTSGIF, Quantile regression
บทความ :