ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการลงทุนของบุคคลในกองทุนรวมตราสารหนี้ ธนาคารกรุงเทพในจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factor Affecting Individual Investment Behavior in Mutual Debt Fund of Bangkok Bank in Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : พิมพ์ลภัทร วงศ์ชมภู
ประเภท : Articles
Issue Date: 24-Oct-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการลงทุนของบุคคลในกองทุนรวมตราสารหนี้ธนาคารกรุงเทพในจังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้แบบสอบถามลูกค้าที่มาใช้บริการด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 340 คน วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ในการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติเชิงอนุมาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนด้วยวิธีการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ย (F-test) หรือ One-way ANOVA ข้อมูลทั่วไปส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจในจังหวัดเชียงใหม่ที่ลงทุนในกองทุนรวมตรา พบว่าเป็นเพศชายและหญิงอย่างละเท่า ๆ กัน ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 31-40 ปีมีสถานภาพโสดมีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรีประกอบอาชีพเป็นพนักงานเอกชนและมีรายได้ระหว่าง 30,001 – 40,000 บาทต่อเดือน พฤติกรรมการลงทุนเป็นระยะเวลาเฉลี่ย 1 – 3 ปี ด้วยจำนวนเงินทั้งสิ้น ไม่เกิน 50,000 บาท โดยจำนวนเงินเฉลี่ยแต่ละครั้ง ระหว่าง 10,001-25,000 บาท ทุก ๆ 2-3 เดือน ทางด้านบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจพบว่ากลุ่มตัวอย่างลูกค้าที่ลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการลงทุนโดยใช้ความคิดเห็นและข้อมูลจากพนักงานธนาคาร และข้อมูลจากหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปการลงทุนที่เกี่ยวข้องกกับกองทุนรวมตราสารหนี้ ผลการศึกษาการเปรียบเทียบการให้ความสำคัญต่อปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้พบว่า เมื่อจำแนกตามกลุ่มปัจจัยส่วนบุคคลต่าง ๆ พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่อายุระหว่าง 41-50 ปี ประกอบอาชีพเป็นเจ้าของกิจการ และกลุ่มที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีให้คะแนนด้านปัจจัยผลิตภัณฑ์มากที่สุด เมื่อจำแนกตามสถานภาพพบว่ากลุ่มตัวอย่างลูกค้าที่อยู่ในสถานะหย่าร้างให้คะแนนรวมด้านผลิตภัณฑ์, ราคา การสนับสนุนการขาย และการบริการในระดับมาก เมื่อจำแนกตามระดับรายได้พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีระดับรายได้ระหว่าง 50,001-60,000 บาท ให้คะแนนเฉลี่ยด้านสถานที่ตั้ง การส่งเสริมการขาย การบริการสูงที่สุด คำสำคัญ : ปัจจัย ส่วนประสมการตลาด ANOVA กองทุนรวมตราสาสรหนี้ ธนาคารกรุงเทพ
Abstract: This study aimed to analyze the factor that affect to investment behavior in mutual debt fund of Bangkok Bank in Chiang Mai Province by using questionnaire. The group of sample, 340 people, was randomly asked to answer the question. Afterward, the collected data was analyzed by descriptive statistic including frequency, ratio, mean and standard deviation. Moreover, this study also use F-test in order to compare average score or using one way ANOVA to compare more than two group of mean. Overall personal data of sampling group that observed in Chiang Mai Province are the same in sex, aged 31-40 year old, single position and qualified bachelor degree. The sample data also being corporate worker earned THB 31,000-40,000. Investment length time is about 1-3 year with the overall value of THB 50,000. The sampling group invests about THB 10,001-25,000 per time every 2-3 month. In addition, sampling investor was given information by banker or investment consultant and fund fact sheet. The study can be illustrate that the factor that affected to the decision of investing in mutual debt fund which defined by group of sex, the sample are strongly agree to every factor which mean everyone says every factor impact to their decision. When analyze factor by dividing group of personal data, it can be seen that people age 41-50, business owner, and graduate in bachelor degree say the factor of product strongly impact to their decision. Divorce says product, price, promotion and service influence to them when investing in mutual fund. Moreover, the study found that people who earned 50,001-60,000 says place, promotion and service have impact over them. Keyword : Factor, Marketing mix, ANOVA, mutual debt fund, Bangkok Bank
บทความ :