ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการบริโภคเนื้อสุกรอนามัยของผู้ประกอบการรายใหญ่แห่งหนึ่ง ในประเทศไทย
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Demand for Hygienic Pork of a Major Operator in Thailand
ผู้แต่ง : อารีรัตน์ มหาพรหม
ประเภท : Articles
Issue Date: 26-Sep-2016
บทคัดย่อ (THAI): ในการศึกษานี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการบริโภคเนื้อสุกรอนามัยของผู้บริโภคในการบริโภคเนื้อสุกรอนามัยของผู้ประกอบการรายใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยจะนำข้อมูลในด้านส่วนประสมทางการตลาด มาทำการวิเคราะห์โดยใช้ Ordered Probit Model และOrdered Logit Model ด้วยวิธีการประมาณภาวะความน่าจะเป็นและการวิเคราะห์ส่วนเพิ่ม การศึกษาจากผู้บริโภคจำนวน 400 ตัวอย่าง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างโดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส มีอาชีพเป็นพนักงานเอกชน มีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 20,001-30,000 บาท และมีการศึกษาในระดับปริญญาตรี สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคนั้น ส่วนใหญ่จะซื้อผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรอนามัย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยจะหาซื้อที่ห้างสรรพสินค้า และจะซื้อเนื้อสุกรอนามัยปริมาณ 1-2 แพ็คต่อครั้ง ส่วนของผลการศึกษาถึงปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดนั้น ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคจะมีความพึงพอใจในด้านความสะอาดของผลิตภัณฑ์และความสดใหม่ของผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในราคาที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับความปลอดภัยในการบริโภค ด้านการจัดจำหน่าย ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในด้านสถานที่ที่สามารถหาซื้อได้สะดวก และด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ความพึงพอใจในด้านการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆและด้านการให้ข้อมูล/ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากพนักงานขาย และจากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้Ordered Probit Model และOrdered Logit Model พบว่า เมื่อทำการเปรียบเทียบค่า AICและค่าBIC จะทำให้ทราบว่าสามารถใช้แบบจำลอง Ordered Logit ในการอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ 0.05 ซึ่งปัจจัยที่ผลต่อการบริโภคเนื้อสุกรอนามัยของผู้ประกอบการายใหญ่แห่งหนึ่งนั้นได้แก่ ความสะอาดของผลิตภัณฑ์(Prod1) และการให้ข้อมูล/ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากพนักงานขาย(Promo1) คำสำคัญ: เนื้อสุกรอนามัย, ผู้ประกอบการรายใหญ่, ส่วนประสมการตลาด, ค่าการรับรู้, ผู้บริโภค
Abstract: This research aims to analyze the factors that affect the demand for the hygienic pork of a major operator in Thailand. First part of the questionnaire was analyzed by a display in the form of a percentage, which is separate demographic characteristics, factors affecting consumption and consumer behavior. The second part was conducted in the marketing mix which included product, price, place and promotion. They were analyzed by using the Ordered Probit model, Ordered Logit model, Maximum likelihood estimates and marginal effects. The data correlated in this study has been derived from primary data, collected from the questionnaire responded by 400 consumers in Chiang Mai province. The result showed that the most respondents were female, aged between 31-40 years old, and were married. They had an employed as a private company, income 20,001-30,000 baht per month and had a bachelor's degree. According to the studied results on marketing mix factors affecting included product: hygienic pork had to be clean and fresh, price: must be appropriate to the safety of consumers, place: could be purchased easily and Promotion: requires advertising through various media and providing information about the product. Moreover, respondents had a behavior of buying hygienic pork was1-2 times a week, 1-2 packs per purchase and often buy at the modern trade. Finally, the data were analyzed by using the ordered probit model and ordered logit model. The result found that the comparison of the Akaike Information Criterion (AIC) and the Bayesian Information Criterion (BIC. ) could be used the Ordered Logit model to explain the factors that affect the statistical significance at the 0.05 level, including cleaning products (Prod1) and providing information / knowledge about the product from sales (Promo1) if the consumer had the perception of cleanliness. Key word: Hygienic pork, Major operator, Marketing mix, Perception, customer
บทความ :