ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมเครื่องเงินวัวลายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเขตอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Influencing the Decision to Purchase Wualai Handmade Silverware of Foreign Tourists in Meuang, Chiang Mai
ผู้แต่ง : ศศิธร นุ่นสมบูรณ์
ประเภท : Articles
Issue Date: 31-Oct-2016
บทคัดย่อ (THAI): ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมเครื่องเงินวัวลายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเขตอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 384 ราย เพื่อหาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมเครื่องเงินด้วยการทดสอบความเป็นอิสระ(Chi-Square test for independent) และการวิเคราะห์ความแตกต่างของประชากร ด้วย T-Test และ F-Test ของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมเครื่องเงินวัวลาย สำหรับผลการศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการซื้อสินค้าหัตถกรรมเครื่องเงินวัวลายนั้น พบว่ากลุ่มประเทศอเมริกานิยมซื้อเครื่องประดับประเภทสร้อยคอ ในขณะกลุ่มประเทศยุโรปนิยมซื้อสินค้าประเภทสร้อยข้อมือ ส่วนกลุ่มประเทศเอเชียจะนิยมซื้อสินค้าประเภทแหวน โดยกลุ่มประเทศที่มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าหัตถกรรมเครื่องเงินสูงสุด คือ กลุ่มประเทศเอเชียซึ่งอยู่ระหว่าง 5,001-6,000บาท รองลงมาคือ กลุ่มประเทศยุโรปมีค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอยู่ระหว่าง 4,001-5,000 บาท และกลุ่มประเทศอเมริกามีค่าใช้จ่ายอยู่ระหว่าง 3,001-4,000 บาท ทั้งนี้ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ ตัวนักท่องเที่ยวเอง โดยมีวัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อใช้เอง และส่วนใหญ่ซื้อหัตถกรรมเครื่องเงินวัวลาย เพราะชอบรูปแบบ โดยพบว่าครอบครัวและเพื่อนชาวต่างชาติ เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญในการซื้อเครื่องประดับสำหรับกลุ่มอเมริกาและยุโรป ในขณะที่กลุ่มเอเชียนั้นให้ความสำคัญกับเพื่อนคนไทย รวมถึงสื่ออินเทอร์เน็ตก็ยังเป็นสื่อที่ทุกกลุ่มประเทศให้ความสำคัญ ในขณะที่การแนะนำของผู้ให้บริการที่พักจะมีอิทธิพลต่อกลุ่มประเทศเอเชียมากกว่ากลุ่มประเทศอื่นๆ สำหรับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหัตถกรรมเครื่องเงินวัวลายมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านราคา ตามลำดับ โดยในส่วนของการวิเคราะห์ความแตกต่างในปัจจัยย่อย พบว่า 1) ปัจจัยด้านการมีสินค้าให้เลือกหลากหลายรูปแบบ, สินค้าสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวกับวัฒนธรรมต่างๆได้ และความน่าเชื่อถือและมีชื่อเสียงของกิจการ เป็น 3 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของกลุ่มประเทศยุโรปมากกว่ากลุ่มประเทศอื่นๆ 2) ปัจจัยด้านสินค้าที่ถูกผลิตจากช่างฝีมือดี, สินค้ามีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ และความน่าเชื่อถือและมีชื่อเสียงของกิจการ เป็น 3 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวเพศหญิงมากกว่านักท่องเที่ยวเพศชาย 3) ปัจจัยย่อยด้านมีราคาสมเหตุสมผล(ไม่แพง) ,ราคาสามารถต่อรองได้ เป็น 2 ปัจจัยย่อยที่กลุ่มประเทศยุโรปให้ความสำคัญสูงที่สุด ในขณะที่ด้านมีการแสดงเอกสารหรือป้ายราคาที่เห็นชัดเจน นั้นกลุ่มประเทศเอเชีย ให้ความสำคัญสูงที่สุด 4) ปัจจัยย่อยด้านมีราคาสมเหตุสมผล (ไม่แพง), ราคาสามารถต่อรองได้ เป็น 2 ปัจจัยย่อยที่เพศชายให้ความสำคัญมากกว่าเพศหญิง ในขณะที่ด้านมีการแสดงเอกสารหรือป้ายราคาที่เห็นชัดเจน เพศหญิงให้ความสำคัญมากกว่าเพศชาย 5) ปัจจัยย่อยด้านราคาสมเหตุสมผล (ไม่แพง), ราคาสามารถต่อรองได้, การแสดงเอกสารหรือป้ายราคาที่เห็นชัดเจน โดยช่วงอายุ 31-40 ปีให้ความสำคัญในปัจจัยย่อยด้านดังกล่าวสูงกว่าช่วงอายุอื่นๆ 6) นักท่องเที่ยวอเมริกาให้ความสำคัญกับพนักงานมี อัธยาศัยดีเป็นมิตร ในขณะที่นักท่องเที่ยวยุโรป ให้ความสำคัญกับพนักงานมีความรู้ และทักษะการสื่อสารเป็นอย่างดีจะช่วยให้ฉันตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น และนักท่องเที่ยวเอเชีย ให้ความสำคัญกับมีการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ และรายการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจ คำสำคัญ : ปัจจัยที่มีอิทธิพล, การตัดสินใจ, สินค้าหัตถกรรมเครื่องเงิน, นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
Abstract: This study has the objective to examine behavior and factors influencing the decision to purchase Wualai handmade silverware of foreign tourists in Meuang, Chiang Mai area using questionnaires as a data collection method on 384 foreign tourists to find a Wualai handmade silverware consumers behavior by using Chi-Square test for independent and T-Test together with F-Test for population differential analyze of factors influencing Wualai handmade silverwares demand. In consumers accessories preference studied, the results showed that American tourists prefer silver necklace accessories while European tourists prefer silver bracelet accessories and Asian tourists prefer silver ring accessories. For accessories spending amount studied, the result showed that the most spending tourists group was the Asian tourists which spent 5,001 - 6,000 baht for the silver accessories while the second was the European tourists which spent 4,001 - 5,000 baht and the American tourists spent 3,001 - 4,000 baht for the accessories. The factor which most influencing silverwares demand was the tourists’s own taste, most of them buy silverware for personal usage and the reason to choose Wualai handmade silverware because of its patterns. The studied also found that American and European tourists relied an information for accessories from their family and their friends while Asian tourists an information from their Thai friends beside that all tourists still use information from the internet to support their buying decisions while suggestion from local accommodation influenced Asian tourists’s decision more than the other tourist groups. The marketing mix factors that influencing the decision to purchase Wualai handmade silverware of foreign tourists as highest level were promotions, product, place, and the product’s price respectively. regarding to analyzation of differential on sub-factors found that 1) top 3 factors which influencing European tourists’s silverwares demand was a variety of silverware products, products which has a cultural value and reputation of a sellers. 2) top 3 factors which influencing female consumers more than a male consumers was a quality of handcraft, variety of silverware products and reputation of a sellers. 3) the European tourists see the importance of the sensible price (not expensive) and bargainable price while the Asian tourists see the importance of the visible and clear price tag. 4) the male consumers see the importance of the sensible price (not expensive) and bargainable price while the female consumers see the importance of the visible and clear price tag. 5) for consumers age range in 31 - 40 years see the importance of the sensible price (not expensive) and bargainable price more than other age range. 6) the American tourists see the importance of a friendly seller staffs, the European tourists see the importance of knowledgeable and clearly communicative seller staffs while Asian tourists see the importance of several media advertisement and interesting s promotions. Keyword : factors influencing, decision, handmade silverware, foreign tourists
บทความ :