ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ ของประชาชนพื้นที่ราบและพื้นที่ราบสูงในจังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): A Factor Comparison of Motorcycle Buying Decision between Lowland and Highland People in Chiang Mai.
ผู้แต่ง : ชุติรัตน์ เดชารัตน์
ประเภท : Articles
Issue Date: 28-Feb-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาเรื่อง การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ของประชาชนพื้นที่ราบและพื้นที่ราบสูงในจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาได้แก่ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของประชาชนพื้นที่ราบและพื้นที่ราบสูงในจังหวัดเชียงใหม่ 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของประชาชนพื้นที่ราบและพื้นที่ราบสูงในจังหวัดเชียงใหม่ 3. เพื่อทำการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ของประชาชนพื้นที่ราบและพื้นที่ราบสูงในจังหวัดเชียงใหม่ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชาชนในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการกรอกแบบสอบถามด้วยตัวเองโดยขอความอนุเคราะห์ในการตอบแบบสอบถามซึ่งมีจานวนทั้งหมด 400 คนและทำการวิเคราะห์ด้วยสถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติ t-test ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามพื้นที่ราบส่วนมากเป็นเพศหญิง อายุ 36-45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-20,000 บาท ไม่มีรถยนต์ใช้ พาหนะที่ใช้ในการเดินทางส่วนมากคือ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อของรถจักรยานยนต์ที่สนใจ คือ ยี่ห้อ Honda นิยมใช้เกียร์แบบออโตเมติก สภาพรถมือหนึ่ง ระดับราคาที่สนใจ 30,001-40,000 บาท ส่วนมากจะนิยมผ่อนชำระ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ ญาติ ผู้ตอบแบบสอบถามให้เหตุผลในการซื้อรถจักรยานยนต์ เพราะมีความสะดวกสบายในการเดินทาง และส่วนใหญ่ไม่เคยถูกขโมยรถจักรยานยนต์ ส่วนระดับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของประชาชนพื้นที่ราบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ระดับมากที่สุดคือระดับที่มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.51-5.00 เมื่อพิจารณาเรียงลำดับปัจจัยแล้ว พบว่า ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามพื้นที่ราบสูงส่วนมากเป็นเพศชาย อายุ 36-45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเกษตรกร รายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท ไม่มีรถยนต์ใช้ พาหนะที่ใช้ในการเดินทางคือ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อของรถจักรยานยนต์ที่สนใจ คือ ยี่ห้อ Honda โดยใช้เกียร์แบบธรรมดา สภาพรถมือหนึ่ง ระดับราคาที่สนใจ 30,001-40,000 บาท ส่วนมากจะนิยมผ่อนชำระ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ ญาติ ผู้ตอบแบบสอบถามยังให้เหตุผลในการซื้อรถจักรยานยนต์ เพราะมีความสะดวกสบายในการเดินทาง และส่วนใหญ่ไม่เคยถูกขโมยรถจักรยานยนต์ ส่วนระดับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ของประชาชนพื้นที่ราบสูง ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ระดับมากคือระดับที่มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 3.51-4.50 เมื่อพิจารณาเรียงลำดับปัจจัยแล้ว พบว่า ปัจจัยด้านกระบวนการ คือกระบวนการในการดำเนินการซื้อและกระบวนการในการทำงาน เช่น ขึ้นตอนในการผ่อนชำระ ขั้นตอนในการทำสัญญา มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด ผลการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ของประชาชนพื้นที่ราบและพื้นที่ราบสูงในจังหวัดเชียงใหม่พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ของประชาชนพื้นที่ราบและพื้นที่ราบสูงในจังหวัดเชียงใหม่ด้านผลิตภัณฑ์ มีความแตกต่างกัน ส่วนด้านอื่นๆ ไม่มีความแตกต่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คำสำคัญ: การเปรียบเทียบปัจจัย การตัดสินใจซื้อ รถจักรยานยนต์
Abstract: A study of a factor comparison of motorcycle buying decision between lowland and highland people in Chiang Mai considers 1) decision-making behavior of lowland and highland people in Chiang Mai in buying motorcycle 2) factors influence motorcycle buying decision of lowland and highland people in Chiang Mai, and 3) a factor comparison of motorcycle buying decision between lowland and highland people in Chiang Mai. Population scope and research tools conducted in the study are Chiang Mai population and a questionnaire for a sample of 400 respondents. And statistics used in analyzing results consists of frequency, percentage, mean, and t-test. The study findings indicate that for the lowland respondents, most of them are women between the ages of 36 and 45 with a bachelor’s degree. A private employee is mostly deployed by them. Their income range is in 15,001-20,000 baht. Most of them are living without car. And their main vehicle is a motorcycle. The brand which attracts them the most is Honda with a brand new condition. The automatic motorcycles are their preference. The motorcycle price preferred by them ranges from 30,001 to 40,000 baht. Most of this type of respondents preferred an installment. In term of a person who largely influence their decision making is their relatives. And their main reason for buying a motorcycle is for the convenience of living. However, most of the lowland respondents have never experienced motorcycle theft. The overall factor influences their decision making in high lever but the single factor that mostly influences motorcycle buying decision making of the lowlands is a factor of channel of distribution. In case of the highland respondents, the findings indicate that most of these respondents are men between the ages of 36 to 45 with a bachelor’s degree. Their income is less than 10,000 baht a month. Most of them are living without car. And their main vehicle is a motorcycle. The brand which attracts them the most is Honda with a brand new condition. The manual motorcycles are their preference. The motorcycle price preferred by them ranges from 30,001 to 40,000 baht. Most of this type of respondents preferred an installment. In term of a person who largely influence their decision making is their relatives. And their main reason for buying a motorcycle is for the convenience of living. Most of the highland respondents have never experienced motorcycle theft. However, the overall factor influences their decision making in high lever but the single factor that mostly influences motorcycle buying decision making of the highlands is a factor of process. Finally the findings in a factor comparison of motorcycle buying decision between lowland and highland people in Chiang Mai reveal that the product factor makes a difference in the decision making process but another factors make no statistically significant difference. Key word: A Factor Comparison, Buying Decision, Motorcycle
บทความ :