ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ของชาวจีน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Use of Banking Services of United Oversea Bank (Thailand) by Chinese People in Mueng, Chiang Mai
ผู้แต่ง : พรชนก ทมินเหมย
ประเภท : Articles
Issue Date: 20-Oct-2016
บทคัดย่อ (THAI): ในการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ของชาวจีน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่และศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยทางการตลาดและพฤติกรรมในการใช้ธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ของชาวจีน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างคือผู้เข้ามาใช้บริการชาวจีนจำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลและพฤติกรรมในการใช้บริการ และสถิติไค-สแควร์ เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ธุรกรรมและพฤติกรรมในการใช้บริการธุรกรรมทางเงินผ่านธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ของชาวจีน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21 – 30 ปี การศึกษาปริญญาตรีหรือสูงกว่า ทำงานเป็นพนักงานบริษัท มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 20,000 บาทและมาทำงานที่ประเทศไทยเป็นระยะเวลา 1 – 2 ปี ส่วนใหญ่มีพฤติการณ์ในการใช้บริการมาเป็นระยะเวลา 1 – 2 ปี ใช้บริการโดยเฉลี่ยต่อเดือน 1 – 2 ครั้ง เลือกใช้บริการผ่านธนาคารเพราะใกล้บ้าน/ที่ทำงาน และใช้บริการ ณ ที่ทำการสาขา ซึ่งใช้บริการฝาก/ถอนเงินมากที่สุด ปัญหาสำคัญที่เกิดจากการใช้บริการคือการรอคิวนานและเสียเวลาในการเดินทาง โดยจะแนะให้คนรู้จักมาใช้บริการธุรกรรมกับธนาคารเพิ่มขึ้นในอนาคต ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ธุรกรรมทางการเงินพบว่ามาจากการมีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการ การที่มีผู้ใช้บริการน้อย ไม่แออัด พนักงานมีความรู้ในการให้บริการ สถานที่ให้บริการตกแต่งสวยงาม และเครื่องมือ/เครื่องใช้ที่ทันสมัยมีความสำคัญในระดับ มากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานความสัมพันธ์พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ อาชีพและระยะเวลาทำงานที่ประเทศไทยให้ความสำคัญกับปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ธุรกรรมในระดับที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ระยะเวลาทำงานที่ประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคาร คำสำคัญ : ปัจจัยทางการตลาด พฤติกรรม ธุรกรรมทางการเงิน ธนาคารยูโอบี ชาวจีน
Abstract: The purposes of this study were to research about factors affecting the use of banking services with United Overseas Bank Limited (Thailand) by Chinese people in Mueng, Chiang Mai and to study about the relationship between personal factor and marketing factor and using banking services behavior among Chinese people in Mueng, Chiang Mai. Therefore, the target study group is 400 Chinese people and the tool used for data collecting is the survey form. And, all personal data and service behavior data were analyzed by statistic tools, percentage and mean. Also, the Chi-Square statistic was used to test the relationship between personal factor and effecting factor of using banking services and service behavior through United Overseas Bank Limited (Thailand) by Chinese people in Mueng, Chiang Mai. The findings most survey respondents indicated that female, age 21- 30, bachelor degree or higher, companies’ officers, income approximately more than 20,000 baht, work in Thailand for 1-2 years, averagely use banking services 1-2 times a month during 1-2 years. Their main reason of using banking services because it was close to their houses or work places and they often do deposit/withdrawn service the most. The main problems of using banking service were long queuing and long distance. However, most survey respondents have suggested their friends to use banking services, as well. Factors that affect the use of banking services were the service style fitting the customer’s need, not over-crowded place, knowledgeable staff, nice atmosphere place and up-to-date equipment which is the most important factor of all. From the study’s relationship hypothesis, it was found that different genders, ages, occupations and working times in Thailand affect the different uses of banking services in a statistic term of 0.05. Furthermore, personal factors (age, occupation, salary, working time in Thailand) are related with the behaviors of using banking services. Keywords: Marketing Factor, Behavior, Banking Services, UOB Bank, Chinese People
บทความ :