ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเชิงเศรษฐศาสตร์ในการเข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 – 6
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting of Economic Decision Making in Joining the Royal School Lunch Program on Nutritional Aspects in Schools Under Chiangmai Educational Service Area Office 1 – 6
ผู้แต่ง : บัวบูชา โพธิ์กัน
ประเภท : Articles
Issue Date: 05-Mar-2018
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเชิงเศรษฐศาสตร์ในการเข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 – 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 – 6 โดยข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลปฐมภูมิที่ได้จากการเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจากโรงเรียนในสังกัดดังกล่าว แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ และโรงเรียนที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งสิ้น 270 ตัวอย่าง ผลการศึกษาของต้นทุนส่วนเพิ่ม ได้แก่ ต้นทุนชัดแจ้งและต้นทุนค่าเสียโอกาสของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 – 6 ที่เข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริ พบว่า ต้นทุนชัดแจ้งของโรงเรียนจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณในวงเงินโรงเรียนละ 100,000 บาทถ้วน ซึ่งโรงเรียนสามารถเลือกดำเนินการผ่านกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย ตามความพร้อมของโรงเรียน ส่วนต้นทุนค่าเสียโอกาส ได้แก่ เวลาและผลตอบแทนจากการดำเนินโครงการในทางเลือกอื่น ซึ่งไม่สามารถวัดออกมาเป็นรูปตัวเงินได้ ผลการศึกษาผลประโยชน์ส่วนเพิ่ม คือ ผลสำเร็จของการดำเนินโครงการ ได้แก่ จำนวนนักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีน้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และนักเรียนได้รับความรู้ทักษะพื้นฐานทางการเกษตรอย่างยั่งยืน และทางด้านอาชีพที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ซึ่งผลประโยชน์ส่วนเพิ่มนี้ ไม่สามารถวัดออกมาเป็นรูปตัวเงินได้เช่นกัน ผลการศึกษาปัจจัยที่ทำให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 – 6 เข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริ จะวิเคราะห์ความสัมพันธ์ในรูปแบบสมการถดถอยโลจิสติค (Logidtic Regression) พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญ 5 ปัจจัย ได้แก่ (1) การมีโรงครัวในโรงเรียน (2) การมีเรือนเพาะชำในโรงเรียน (3) การมีเรือนเลี้ยงสัตว์ในโรงเรียน (4) ความคิดเห็นเกี่ยวกับงบประมาณจากโครงการอาหารกลางวัน หัวละ 20 บาท/วัน (5) การจัดหาเงินทุนเพิ่มเติม โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน ได้แก่ การมีเรือนเพาะชำ เรือนเลี้ยงสัตว์ ในโรงเรียน และการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติม ส่วนปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน ได้แก่ การมีโรงครัวในโรงเรียน และ ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณจากโครงการอาหารกลางวัน หัวละ 20 บาท/วัน คำสำคัญ : การตัดสินใจ โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียน ประถมศึกษา เชียงใหม่
Abstract: The purpose of this study was to investigate factors influencing decision making in the Agriculture Project for Lunch under Royal Patronage of the school under the jurisdiction of the Office of Chiang Mai Education Service Area 1 – 6. The data collected by using the questionnaire from 270 samples from 2 group of school, the school were joined the program and not joined the program. The results of the study presented that the incremental cost such as explicit cost and opportunity cost of schools under the Office of Chiang Mai Educational Service Area Office 1 – 6 participated in the Royal School Lunch Program. The explicit cost of school was the supported budget 100,000 Bath. Schools can choose from a variety of activities according to the availability of the school. The opportunity cost including time and return on project implementation that cannot be measured in the form of money. According to studies, it has been found the benefit from the success of the project such as the number of students over 80% had a standard weight. Students gain knowledge, skills in sustainable agriculture and professional knowledge needed to live. The incremental benefit cannot be measured in the form of money as well. The results from the investigate factors influencing decision making in the Agriculture Project for Lunch under Royal Patronage of the school under the jurisdiction of the Office of Chiang Mai Education Service Area 1 – 6 was using Logistic Regression and showed that the samples were emphasized on 5 key factors which consisted of (1) having a kitchen in school (2) having a plant nursery in school (3) having an animal shelter in school (4) the opinions on the budget of the lunch program 20 baht per day (5) Additional financing sources. The factors were related in the same direction such as having a plant nursery, having an animal shelter and additional financing. The factors were not related in the same direction such as having a kitchen in school and the opinions on the budget of the lunch program 20 baht per day. Keywords: Decision, The Royal School Lunch Program, School, Educational Service Area, Chiang Mai
บทความ :