ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การประเมินการให้บริการโดยผู้รับบริการทางการแพทย์ของแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลลำปาง
หัวข้อ (ENG): A Service Evaluation by Health Service Recipients of the Outpatient Department of Lampang Hospital
ผู้แต่ง : นิภาดา ชื่นใจ
ประเภท : Articles
Issue Date: 14-Sep-2016
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการมารับบริการ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการทางการแพทย์ต่อแผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลลำปาง ข้อมูลได้จากการเก็บรวบรวมแบบสอบถามจำนวน 400 ตัวอย่าง จากผู้มารับบริการทางการแพทย์แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลลำปาง จำนวน 9 คลินิก ได้แก่ คลินิกอายุรกรรม คลินิกศัลยกรรม คลินิกสูตินรีเวชกรรม คลินิกกุมารเวชกรรม คลินิกศัลยกรรมกระดูกและข้อ คลินิกหู คอ จมูก คลินิกจักษุ คลินิกทันตกรรม และคลินิกตรวจสุขภาพ วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) การวิเคราะห์ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดใช้มาตรวัดแบบประเมินค่า (Rating Scale) วิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้สถิติทดสอบ Chi-Square และประเมินความพึงพอใจโดยจัดเรียงลำดับของความพึงพอใจ (Ranking) จากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 46 – 60 ปี การศึกษาอยู่ในระดับต่ำกว่าหรือเทียบเท่าประถมศึกษา อาชีพรับจ้างทั่วไป รายได้ต่ำกว่า 5,000 บาท ภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ไม่มีโรคประจำตัว หากมีโรคประจำตัวคือโรคความดันโลหิตสูง มีพฤติกรรมการมารับบริการคือ ภายใน 6 เดือนที่ผ่านมาเคยมารับบริการ 1-2 ครั้ง สาเหตุที่มามารับบริการคือแพทย์นัดติดตามอาการ ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีค่ารักษาพยาบาลอยู่ระหว่าง 101 – 500 บาท มารับบริการคลินิกอายุรกรรม ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในการเดินทาง ได้รับข่าวสารการประชาสัมพันธ์ทางวิทยุ และเหตุผลที่มารับบริการคือมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และให้ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการทางการแพทย์ในด้านการบริการทางการแพทย์ ด้านค่ารักษาพยาบาล ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้ายบุคลากรทางการแพทย์ ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านสถานที่และองค์ประกอบทางกายภาพ อยู่ในระดับมาก การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการเลือกรับบริการทางการแพทย์พบว่า อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และสิทธิการรักษาพยาบาล มีความสัมพันธ์กับค่ารักษาพยาบาลและสาเหตุของการมารับบริการที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ความพึงพอใจในด้านแพทย์/พยาบาล/บุคลากรด้านอื่นๆมีความรู้ ความสามารถและความชำนาญ ได้รับความพึงพอใจสูงสุด ส่วนด้านของสถานที่จอดรถมีความสะดวก ปลอดภัยและเพียงพอ ได้รับความพึงพอใจน้อยที่สุด คำสำคัญ : ผู้ป่วยนอก / บริการทางการแพทย์ / ประเมินการให้บริการ / ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด /โรงพยาบาลลำปาง
Abstract: This independent research aims to study the usage behavior, the marketing mix factors and to evaluate the satisfaction of outpatient users of Lampang Hospital. Data were collected by using questionnaire with 400 outpatient users of Lampang Hospital. With 9 clinical services which were Medicine Clinic, Surgical Clinic, Obstretic Gynecology Clinic, Pediatric Clinic, Orthopedic Clinic, Ear - Nose -Throat Clinic, Ophthalmology Clinic, Dental Clinic and Health Check-up Centre. Data were analyzed by Descriptive Statistics, using Rating Scale to analyze the market mix factors and using Chi-Square Statistics for analyzing the connection. Finally using the Ranking for evaluating the user’s satisfaction in descending order. The results found the sample group mainly were women, aged between 46-60 years old. The level of education was primary school or lower. Most were employees and earned less than 5,000 baht per month and resided in Amphur Mueang, Lampang Province. They do not have congenital disease except only for hypertension. The frequency of visit in last 6 months was 1-2 times. The reasons were as appointed by the doctors to follow up appointments. The sample used universal coverage scheme. Most had an average expenses between of 101-500 baht and came for Medicine Department. They used personal vehicle, received the hospital news from the radio and the reasons for visiting this hospital was because there was particular specialists they needed. The ranking of evaluation for satisfaction, found the factors that effect the decision making to choose this hospital were the medical service, the cost effective, the promotion, the medical staff, the services, the place and physical element, all were at a high satisfaction. To study the relationship between personal data and the behavior of choosing the medical services found, that the ages, the level of education, the occupation and the right to get free-service affected the cost of the service and the reason to choose the hospital and also were statistically significant at 0.05 level. The satisfaction in efficiency of specialists, nurses and staff was in highest level. For satisfaction of the place, the convenient of the car park and the safety issue was poor, at the lowest level. Key word: Outpatient / Health Service / Service Evaluation / Marketing Mix / Lampang Hospital
บทความ :