ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ของแรงงานสัญชาติเมียนมา ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting the Use of Banking Services of Krung Thai Bank (KTB) by Myanmar Labors in Mueang, Chiang Mai
ผู้แต่ง : ทิวาพร ภิรักษา
ประเภท : Articles
Issue Date: 20-Oct-2016
บทคัดย่อ (THAI): การวิจัยนี้เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ของแรงงานสัญชาติเมียนมา และเพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมในการใช้ธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ของแรงงานสัญชาติเมียนมา ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ใช้วิธีเก็บตัวอย่างจากแบบสอบถามจำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และหาความสัมพันธ์ของแต่ละตัวแปรที่เกี่ยวข้องด้วยค่าสถิติไค-สแควร์ ข้อมูลด้านบุคคลพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุของผู้ตอบแบบสอบถาม 21 – 30 ปี ระดับการศึกษาประถมศึกษา ส่วนใหญ่ทำงานอาชีพอิสระ (ลูกจ้าง/รับจ้าง) มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท โดยผู้ตอบแบบสอบถามมาทำงานที่ประเทศไทยมาเป็นระยะเวลา 3 – 4 ปี ข้อมูลด้านพฤติกรรมในการใช้ธุรกรรมทางการเงินของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ส่วนใหญ่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) มาเป็นระยะเวลามากกว่า 3 ปี โดยทำธุรกรรมทางการเงินโดยเฉลี่ยต่อเดือน 1 – 2 ครั้ง เลือกใช้บริการผ่านธนาคารเพราะใกล้บ้านหรือที่ทำงาน โดยเลือกช่องทางใช้บริการที่เครื่อง ATM หน้าธนาคาร ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกใช้บริการช่วงเวลา 10:31 – 12:30 เลือกใช้บริการประเภทฝาก/ถอนเงิน โดยปัญหาสำคัญสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารเกิดจากการรอคิวนาน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เฉยๆในการแนะนำคนรู้จักให้มาใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารและเลือกใช้บริการในอนาคตเท่าเดิม ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินพบว่าแรงงานสัญชาติเมียนมาให้ความสำคัญต่อขั้นตอนในการทำธุรกรรมที่ง่าย ไม่ซับซ้อน, ชื่อเสียงและภาพพจน์ของธนาคาร, การเดินทางไปใช้บริการสะดวก, มีจำนวนสาขาที่เพียงพอ, พนักงานให้บริการด้วยความถูกต้องและครบถ้วน, พนักงานให้คำปรึกษาที่ชัดเจน, ขั้นตอนในการบริการที่รวดเร็ว, การบริการแบบ One Stop Service, ระบบรักษาความปลอดภัยของธนาคาร และการมีตู้ ATM บริการลูกค้าตลอดเวลา ในระดับความสำคัญที่มาก ผลการทดสอบความสัมพันธ์พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ, ระดับการศึกษา, อาชีพ, รายได้โดยเฉลี่ยต่อเดือน และระยะเวลาทำงานที่ประเทศไทย ให้ความสำคัญกับปัจจัยที่ผลต่อการใช้บริการแตกต่างกันในแต่ละระดับความสำคัญ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.050 และปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนและระยะเวลาที่เข้ามาทำงานที่ประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมในการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ คำสำคัญ : ปัจจัยทางการตลาด พฤติกรรม ธุรกรรมทางการเงิน ธนาคารกรุงไทย แรงงานสัญชาติเมียนมา
Abstract: This study aims to analyze the factors that affect the use of Banking Service of Krung Thai Bank Company Limited by Myanmar Labors in Mueang, Chiang Mai. The research also aims to analyze Myanmar labors’ behavior for the use of Krung Thai Bank Banking Service (KTB). The questionnaires with 400 examples are applied for this study. Plus, the data are analyzed by using the statistic, including frequency, percentage, and average. Chi-Square test is also utilized in this study for finding the involvement of each variable. According to characteristics of respondents, the study found that the majority of respondents are female and age between 21-30 years old. They are mostly freelance workers with the wage less than 10,000 baht per month. However, the researcher limited the data by asking only the Myanmar Labors who work in Thailand for 3-4 years. After analyzing the data, the researcher found that the respondents use Krung Thai banking service for over 3 years with average 1-2 per month, they mostly use ATM that is near their house or work place. Plus, they mostly use banking services, including the deposit and withdrawal around 10:31 – 12.30 pm. Anyway, the problem is they have to wait for quite long for their queue. They also feel indifferent for suggesting their known people to come using the banking service, and choose to use the banking service like the same they did before in the future. For the factors that affect the use of Banking Service, Myanmar Labors give the importance to these several factors, including the easy and uncomplicated service, the bank’s reputation and image, the convenient journey, enough branch, accurate information, clear advice, fast service, One Stop Service, security system, and the most importance is having the ATM for service in ever time. Lastly, the result reveals that Myanmar Labors from different age, education level, career, average wage per month, and working period of time in Thailand give different importance to the factors in 0.05 for the level of statistical significance. Moreover, the age, education level, career, average wage per month, and working period of time in Thailand also involve with their behavior in using the banking service of Krung Thai Bank, Labors in Mueang, Chiang Mai. Keywords: Factor Marketing, Behavior, Banking Service, KTB Bank, Myanmar Labors
บทความ :