ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่าน E-Banking ของลูกค้าธนาคารกรุงเทพ สาขาพิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
หัวข้อ (ENG): Factors Affecting Customer’s Behavior on Financial Transections via Internet Banking Service of Bangkok Bank Muang phitsanulok Phitsanulok
ผู้แต่ง : กรกมล จำรัส
ประเภท : Articles
Issue Date: 31-Dec-2017
บทคัดย่อ (THAI): บทคัดย่อ ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งของลูกค้าธนาคารกรุงเทพ สาขาพิษณุโลก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยทำการศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปและพฤติกรรมของผู้ใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ตลอดจนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง รวมถึงศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง โดยการมีเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีปฐมภูมิและทุติยภูมิ ซึ่งใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้ธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งของลูกค้าธนาคารกรุงเทพ สาขาพิษณุโลก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 400 ราย ผลการศึกษาพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21 – 30 ปี สถานภาพโสด การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัท และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 15,001 – 25,000 บาทและมีพฤติกรรมการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ลูกค้ามีบัญชีออมทรัพย์กับทางธนาคาร โดยทำธุรกรรมประเภทโอนเงินควบคู่บริการพร้อมเพย์ และมีการใช้บริการเป็นระยะเวลา 1 ปี ในวันจันทร์ – วันศุกร์ ในช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น. เฉลี่ยแล้ว 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จำนวนเงินแต่ละครั้งต่ำกว่า 5,000 บาท โดยใช้สมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ทั้งนี้เพื่อนมีผลต่อการตัดสินใจใช้แอปพลิชั่นมากที่สุด ส่วนด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการพฤติกรรมการใช้ธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง พบว่าปัจจัยด้านบุคลากร มีผลต่อการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาเป็นปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านราคา และด้านกระบวนการมีผลต่อการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ในขณะที่ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดมีผลต่อการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งมากตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของข้อมูลทั่วไปกับพฤติกรรมการใช้บริการที่มีผลต่อการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง พบว่า เพศและอายุมีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาที่ใช้บริการอายุมีความสัมพันธ์กับความถี่และจำนวนเงินเฉลี่ยในการใช้บริการ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับระยะเวลา ช่วงเวลา และจำนวนเงินเฉลี่ยที่ใช้บริการ ผลการศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งพบว่า ปัญหาในด้านการเปลี่ยนแปลงอีเมล์และเบอร์โทรศัพท์ มีความสำคัญต่อการใช้บริการมากที่สุด คำสำคัญ: พฤติกรรมผู้ใช้บริการ ส่วนประสมทางการตลาด ธุรกรรมทางการเงิน อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งลูกค้าธนาคารกรุงเทพ
Abstract: The present study has the objectives to examine the behavior in using financial transections VIA internet banking service of Bangkok Bank of people living in Mueang phitsanulok District of Phitsanulok Province. Information was collected from 400 samples of persons living in the areas of Mueang phitsanulok District. Analysis was performed based on the results of descriptive statistics including frequency and percentage, and scores of importance of influential factors. The findings revealed that most of customer can be described as female, aged 21 -30, single, with bachelor’s degree education, private company employee, and having 15,001 – 25,000 baht monthly income. On consumer behavior in using financial transections VIA internet banking service of Bangkok Bank and Customers have savings account with the bank. Transactions with money transfer service along with promtpay. The service is available for a period of 1 year, Monday - Friday from 16.01 - 20.00 hours, average 2 - 3 times per week. Each amount is lower than 5,000 baht using a smartphone through the mobile application. Friends make the most out of application decisions. On Marketing Mix Factors Affecting Internet Banking Behavior. The personnel factor. The Bank of Thailand's Internet Banking Service Second, the physical, price and process factors affect the use of financial services via Internet banking. Meanwhile, the factors of product and marketing promotion factors affect the use of financial services through Internet Banking, respectively. The analysis of the relationship between general information and service behavior affecting the use of financial services via Internet banking revealed that sex and age correlated with age, age and sex. Average service fee The average monthly income was correlated with the length of time and the average amount spent. A study of problems and obstacles in using financial services via internet banking. The Problem in Changing Email and Phone Numbers It is important to use the service. Keyword: behavior, financial transactions, E-Banking, Bangkok Bank, Phitsanulok
บทความ :