ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตกกับขนมไทยของผู้บริโภค ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
หัวข้อ (ENG): A Comparison of Factors Affecting Consumer’s Choice of Buying International Desert and Thai Dessert in Mueang Chiang Mai
ผู้แต่ง : ภควรรณ จำปามณี
ประเภท : Articles
Issue Date: 16-Mar-2016
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตกกับขนมไทยของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อศึกษาพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตกและขนมไทยและเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตกและขนมไทยของผู้บริโภค ใน อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่จำนวนข้อมูลแบบสอบถาม 400 ตัวอย่าง ผลการศึกษาพฤติกรรมที่มีผลต่อการเลือกซื้อขนมตะวันตก พบว่า ส่วนใหญ่ผู้บริโภคเลือกซื้อขนมตะวันตกมาจากร้านเครื่องดื่มและขนมตะวันตก ส่วนขนมไทยที่ชอบรับประทานจะเป็นขนมไทยประเภทเชื่อม ส่วนผลการศึกษาเมื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อขนมตะวันตกและขนมไทย แบ่งออกเป็น ด้านปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า อายุ สถานภาพและอาชีพมีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในเลือกซื้อ ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาในการเลือกซื้อและสื่อที่ทำให้รู้จักร้าน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อและสื่อที่ทำให้รู้จักร้าน ส่วนด้านปัจจัยทางการตลาด พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อขนมไทยและขนมตะวันตก ด้านผลิตภัณฑ์มีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาในการเลือกซื้อ และด้านส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับสื่อที่ทำให้รู้จักขนมตะวันตกและขนมไทยของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
Abstract: The purposes of the study were to analyze the behaviors of buying Western dessert and Thai Dessert and secondly, factors that affected buying behaviors in Chiang Mai district, Chiang Mai province. 400 open-ended questionnaires were used as a tool to collect data. The findings found that most consumers bought western dessert at western coffee shop. In case of buying Thai dessert, most people bought Thai dessert from the market. In terms of comparison of buying Western dessert and Thai dessert in Chiang Mai, it could be divided into 2 factors. The first factor was personal factors. It found that age, marital status and occupation were associated with costs of buying. Education is associated with the buying period and advertising. Salary was related to costs of buying and advertising. The second factor was marketing factor. It was found that products were related to period of the buying and the promotion was associated with advertising to get the consumers to know products in Chiang Mai.
บทความ :