ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การวิเคราะห์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย ด้วยวิธี บีซีจี เมทริกซ์ และไดม่อนโมเดล
หัวข้อ (ENG): Analysis of Sukhothai Tourism Industry with BCG Matrix and Diamond Model
ผู้แต่ง : ศิริวรรณ ศิริเวช
ประเภท : Articles
Issue Date: 28-Feb-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตำแหน่งของการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย เทียบกับจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และศึกษาศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย โดยใช้วิธี บีซีจี เมทริกซ์ และไดม่อนโมเดล ซึ่งใช้ข้อมูลทุติยภูมิของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดสุโขทัย (GPP) และการสัมภาษณ์เชิงลึกจากนักท่องเที่ยวและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัยทั้งภาครัฐและเอกชน ผลการศึกษาด้วยวิธี บีซีจี เมทริกซ์ พบว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัยจัดอยู่ในตำแหน่งระหว่างดาวและวัวเงินสลับไปในแต่ละปี และค่าเฉลี่ยรายได้จากการท่องเที่ยวจัดอยู่ในตำแหน่งคาบเส้นของดาวและวัวเงิน ซึ่งเป็นผลมาจากความผันผวนของอัตราการขยายตัวรายได้จากการท่องเที่ยว ขณะที่ผลการศึกษาด้วยวิธีไดม่อนโมเดล แสดงให้เห็นว่าจังหวัดสุโขทัยสามารถพัฒนาให้รายได้จากการท่องเที่ยวขยายตัวและมีขนาดทางการตลาดเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้ตำแหน่งการท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัยถูกจัดอยู่ในตำแหน่งของดาวได้อย่างมีเสถียรภาพ สำหรับการรักษาอัตราการขยายตัวไม่ให้ผันผวนควรลดผลกระทบจากอุทกภัยและแก้ปัญหาด้านการขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้ ยังสามารถขยายขนาดทางการตลาดด้วยการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวด้วยการประชาสัมพันธ์แฝงในสื่อบันเทิงเพื่อสร้างการรับรู้และจดจำให้ผู้ชม เพิ่มระยะเวลาพำนักด้วยการจัดกิจกรรมประดิษฐ์และผลิตสิ่งของขึ้นชื่อ ขยายพื้นที่และเวลาการจัดตลาดนัดโบราณ รวมถึงสร้างสวนสนุกเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวใช้เวลานานขึ้น และเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวด้วยการจัดแหล่งซื้อขายสินค้า สนับสนุนการออกร้านและลดค่าเช่าพื้นที่พาณิชย์ คำสำคัญ : การวิเคราะห์, การท่องเที่ยว, จังหวัดสุโขทัย, บีซีจี เมทริกซ์, ไดม่อนโมเดล
Abstract: This dissertation aims to study the position of Sukhothai tourism income compared with Chiang Mai and Ayutthaya tourism income and to study the potential of Sukhothai potentiality tourism industry competition by BCG Matrix method and Diamond Model; the data from the Department of Tourism, Gross Provincial Product of Sukhothai, and in-depth interview with specialist of Sukhothai tourism industry from government sector and private sector. The results of this study with BCG Matrix method indicate the Sukhothai tourism income ranked to the star and switching to cash cow each year and average of tourism income ranked between star and cash cow, because of its fluctuations of growth rate of tourism income. But Diamond Model showed that Sukhothai tourism income can increase the growth rate and the size of market, that effect to shift position of Sukhothai tourism income ranked continual star. The way to treat the growth rate for stability increasing by reduce effect of flood and modify transport problem. Furthermore, the size of market increased by increasing number of tourists with advertisement obscure entertainment; series, variety, movie for building audiences in order to recognize, increase the length of stay with activities which generate and identify local product, augment the area and show the old traditional market, and the establishment of amusement park for tourist to spend time. Finally, increase expenditure by create local product or souvenir plaza, support trading and reduce the rent for commerce. Key word : Analysis, Tourism, Sukhothai, BCG Matrix, Diamond Model
บทความ :