ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): พฤติกรรมของลูกค้าในการใช้บริการธนาคารทางอิเล็กทรอนิกส์กับธนาคารกรุงไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม
หัวข้อ (ENG): Customers’ Behavior on Using Electronic Banking with Krungthai Bank in Mueng District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง : วารุณี วงศ์ใหญ่
ประเภท : Articles
Issue Date: 10-Oct-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปของลูกค้า พฤติกรรม และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ และศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์กับธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างลูกค้าที่ใช้บริการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์กับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 200 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ได้แก่สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพสมรส จบการศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาตรี มีรายได้ระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท และมีอายุไม่เกิน 30 ปี ในด้านพฤติกรรมการใช้บริการพบว่า แหล่งข้อมูลที่สำคัญอันดับแรกที่ทำให้รู้จักบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ คือ พนักงานธนาคารแนะนำ มีประสบการณ์ในการใช้บริการ 1 ปีขึ้นไป เข้าใช้บริการเฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง โดยใช้บริการในช่วงเวลา 12.01-18.00 น. จะใช้บริการสอบถามยอดคงเหลือในบัญชีมากที่สุดเป็นอันดับแรก เหตุผลที่ใช้บริการคือ ประหยัดเวลา และใช้งานง่าย บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการใช้บริการคือ ตนเอง โดยจะเลือกใช้บริการทางอิเลคทรอนิกส์กับธนาคารกรุงไทยเพียงแห่งเดียว ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างลูกค้าให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย อันดับแรกในการตัดสินใจเลือกใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ กับธนาคารกรุงไทย รองลงมาคือ ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ และในด้านความพึงพอใจต่อการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ พบว่า ภาพรวมกลุ่มตัวอย่างลูกค้า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยอันดับแรกมีความพึงพอใจต่อด้านการจัดจำหน่าย รองลงมาคือ ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ ตามลำดับ คำสำคัญ: พฤติกรรม ผู้บริโภค ความพึงพอใจ ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ ธนาคารกรุงไทย
Abstract: The objectives of this research were to study the general characteristics of the customers; to examine their behavior and factors affecting the decision-making, and to explore their satisfaction in using Electronic Banking with Krungthai Bank in Mueng District, Chiang Mai Province. It was a quantitative research. Questionnaire was used as an instrument to collect data from 200 customers using Electronic Banking with Krungthai Bank in Mueng District, Chiang Mai Province. Data analysis had been performed based on descriptive statistics, including frequency, percentage and mean, as well as inferential statistics which were F-Test (One Way ANOVA) with a statistically significant level at 0.05. The results of this study could be summarized as follows. The majority of the samples are females. Have a marital status, Highest bachelor degree, Income between 10,001 - 20,000 Baht and not over 30 years old. Due to the customers’ behavior in using Electronic Banking, the research revealed that the first important source of perceiving Electronic Banking was the Bank officer’s suggestion. They had been using the Electronic Banking for more than one year and 1-2 times per month in average between 12.01-18.00 pm. Balance enquiry was the service that the sample used the most. The reasons were time saving and easy to use. The person who influenced to use the service was themselves. Finally, they chose to use Electronic Banking with only Krungthai Bank. With reference to factors affecting in using Electronic Banking with Krungthai Bank, the research indicated that the sample customers gave priority to the selling factor. The physical characteristic building and presentation factor and the production factor respectively. Finally, in terms of satisfaction toward the usage of Electronic Banking. To illustrate, they were satisfied with the selling aspect in the first place. Then, they were satisfied with the physical characteristic building and presentation aspect, the process aspect respectively. Key word: Behavior, Customer, Satisfaction Electronic Banking, Krungthai Bank
บทความ :