ระบบเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

หัวข้อ (THAI): การวิเคราะห์การบริหารจัดการการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ในภาคเหนือของประเทศไทย
หัวข้อ (ENG): An Analysis of Home-Stay-Tourism Management in Northern Thailand
ผู้แต่ง : ภาคิน นูพิมพ์
ประเภท : Articles
Issue Date: 07-Mar-2017
บทคัดย่อ (THAI): การศึกษาในครั้งนี้เพื่อวิเคราะห์การบริหารจัดการและวัดศักยภาพของการบริหารจัดการการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ (home stay) ในภาคเหนือของประเทศไทย ที่ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานการตรวจประเมินของกรมการท่องเที่ยว ประจำปี 2556 ทั้งหมด 14 โฮมสเตย์ โดยแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มการท่องเที่ยว คือ 1 กลุ่มการท่องเที่ยวอารยะธรรมล้านนาและภาคเหนือตอนบน (11 โฮมสเตย์) และ 2 กลุ่มการท่องเที่ยวมรดกโลกเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (3 โฮมสเตย์) วิเคราะห์ 2 ด้านคือ ด้านกลุ่มโฮมสเตย์ ที่ประกอบด้วยหลักเกณฑ์ย่อย 5 ด้านคือ ด้านกิจกรรม ด้านการจัดการ ด้านความปลอดภัย ด้านการตลาด/ประชาสัมพันธ์ และด้านการเงิน และ ด้านเจ้าของที่พัก ประกอบด้วยหลักเกณฑ์ย่อย 2 ด้านคือ ด้านบ้าน/ที่พัก และด้านสุขอนามัยและการรักษาความสะอาด ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มการท่องเที่ยวอารยะธรรมล้านนาและภาคเหนือตอนบนเป็นกลุ่มโฮมสเตย์ที่มีการบริหารจัดการและศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวอยู่ในระดับดีเด่น ส่วนมากโฮมสเตย์ในกลุ่มนี้มีการบริหารจัดการที่ดี มีการสอดแทรกกิจกรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น สื่อสารให้นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ และมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างนักท่องเที่ยวกับคนในชุมชน ซึ่งเปรียบเสมือนกับเป็นการช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นในรูปแบบต่างๆออกสู่สายตาบุคคลภายนอกได้มากขึ้น มีการจัดการโฮมสเตย์ได้มาตรฐานสร้างความพึงพอใจ และสร้างความประทับใจให้กับแขกผู้ที่มาพัก มีการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ การสร้างเว็บเพจ เว็บไซด์ นอกเหนือไปจากการทำแผ่นพับประชาสัมพันธ์ มีการจัดการด้านการเงินของกลุ่มโฮมสเตย์ การจัดทำบัญชีรายรับ–รายจ่ายเป็นประจำ และการจัดการบ้านพักโฮมสเตย์ให้สะอาด สะดวก สบาย ถูกสุขลักษณะ ตามที่ได้รับเกณฑ์มาตรฐานจากกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โฮมสเตย์ที่มีคะแนนศักยภาพมากที่สุดในกลุ่มนี้คือ โฮมสเตย์เมืองปอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนกลุ่มการท่องเที่ยวมรดกโลกเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ พบว่า เป็นกลุ่มโฮมสเตย์ที่มีการบริหารจัดการและศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวอยู่ในระดับดีมาก เป็นกลุ่มโฮมสเตย์ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีเกษตรผสมผสาน ตลอดจนศึกษาเส้นทางธรรมชาติ และได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชน อีกทั้งเป็นกลุ่มโฮมสเตย์ที่มีการบริหารจัดการด้านการจัดการที่ดีเยี่ยม มีการจัดตั้งกลุ่มอย่างเป็นระบบ มีการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยเมื่อมีนักท่องเที่ยวไปเข้าพัก และมีการบริหารจัดการงานด้วยฐานข้อมูลมีการจดบันทึกทุกครั้งตามที่มีรายรับ รายจ่าย เกิดขึ้นกับโฮมสเตย์ แต่ทั้งนี้ยังขาดการจัดการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่ทันสมัย และยังไม่เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลากหลาย การขยายฐานของกลุ่มนักท่องเที่ยวจึงเกิดขึ้นอย่างช้าๆ ประกอบกับยังขาดการสอดแทรกให้มีการจัดกิจกรรมของโฮมสเตย์ ในกลุ่มนี้มีโฮมสเตย์ที่มีคะแนนศักยภาพสูงที่สุด คือ โฮมสเตย์บ้านนาบัว จังหวัดพิษณุโลก ดังนั้นจากผลการศึกษาดังกล่าวจึงทำให้ทราบว่าโฮมสเตย์ที่มีศักยภาพดีนั้นจะต้องเป็นกลุ่มที่ต้องมีการบริหารจัดการร่วมกัน มีการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ คำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพัก สามารถจะสร้างอัตลักษณ์ของกลุ่มให้โดดเด่นเป็นที่รู้จัก สามารถจะสร้างกิจกรรมที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ มีกิจกรรมที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีที่พักที่สะอาด ปลอดภัยได้มาตรฐาน สามารถจะเชื่อมโยงสินค้าชุมชนมาเข้าร่วมในกลุ่มเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อไปเป็นของฝาก หรือของที่ระลึกได้ เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญสุดต้องมีการประชาสัมพันธ์กลุ่มให้เป็นที่รู้จักโดยสื่อที่ทันสมัยนอกเหนือไปจากการทำโบว์ชัวร์ เช่น การทำเว็บไซต์ ผ่านเฟสบุ๊ค เป็นต้น คำสำคัญ (5 คำ) : การบริหาร การจัดการ การท่องเที่ยว โฮมสเตย์ ศักยภาพ
Abstract: This study was to analyze the management and measurement the potential of the tourism homestay management in Northern Thailand that pass to audit in standard of Department of Tourism in 2013 total was 14 places by divided into 2 groups : 1. Tourism homestay Lanna civilization and Northern (11 places) and 2. Tourism homestay world heritage linked to ecotourism (3 places) The analysis is divided into 2 sides which are group of homestay that consists of 5 criteria : event , management , safety , marketing/PR and finance and the owner of homestay that consists of 2 criteria : home/accommodation, hygiene and cleanliness. The study found that the tourism homestay Lanna civilization and Northern was homestay group had to management and potential of tourism management in excellence ranking. Most homestay in this group have a good management. There were the event insertion, local tradition, communication for the tourists to know the way of life and well-being and a cultural exchanged between the tourists and local people that look like helping to broadcast local cultural traditions in various forms to look outside more. The homestay management was standard that cause to satisfaction and impressing to the guests. They also concern about creating confidence in the safety of tourists, promoted through the online media , creating Web Page/Website apart from creating the brochures, management with the financial of the homestay, bookkeeping income – expense regularly. The homestay owners provide clean, comfortable and hygienic as to as audit in standard of Department of Tourism, Ministry of Tourism and Sports. The most potential homestay in this group was Muang Pon Homestay, Mae Hong Son Province. The study in the group of Tourism homestay world heritage linked to ecotourism found that the management and potential of tourism management was in very good ranking. The tourists in this group will be to experience the way of integrated farming until the education nature trail and experience the lifestyle of local people. This group had superb management. They had to establish a group with the system, had to manage safety when the tourists to stay and had to manage database bookkeeping income – expense of homestay by recording every time. But this group lack of marketing and PR management that modern and no access a diverse group of tourists. So the expansion base of the tourists therefore it happens slowly, including a lack of the event insertion of homestay. The most potential homestay in this group was Baan Na Bua Homestay, Phitsanulok Province. So the result of this study indicates that the good potential homestay must be the group which have a good management by all members. There are the administration which is effective safety awareness of tourists to stay. The homestay should create identity of group to make it stand out of unknown, should create the event that cause learning and tourists can participate in. There are clean accommodations and compliant. They should link the local product for souvenir sale to tourists that can generate income for local people. And the most important is that they must have PR of group to be recognized by modern media such as create the Web Page on facebook , line and etc. Key word (5 คำ) : Analysis, Management, Tourism, Home Stay, Potential
บทความ :